วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

วิชา THUM 3015 การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม 2

 อาสา และ  ช่วยเหลือ (Volunteer and Helpfulness)
 ความหมายตามพจนานุกรม
           อาสา หมายถึง จิตที่พร้อมจะสละเวลา แรงกาย และสติปัญญา เพื่อสาธารณประโยชน์   เป็นจิตที่ไม่นิ่งดูดายเมื่อพบเห็นปัญหาหรือความทุกข์ยากเกิดขึ้นกับผู้คน   อาสาโดยไม่ต้องมีการร้องขอ   อาสาทำโดยไม่หวังผลตอบแทน เป็นจิตที่มีความสุขเมื่อได้ทำความดีและเห็นน้ำตาเปลี่ยนเป็นรอยยิ้ม
         ช่วยเหลือ  หมายถึง การช่วยในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น ต่อส่วนรวมให้พ้นจากความทุกข์ความเดือดร้อน หรือช่วยให้เขามีความสุข โดยไม่ขัดต่อหลักคุณธรรมจริยธรรม
 นิยามความหมาย*
การช่วยเหลือเกื้อกูล ด้วยความสมัครใจ และเต็มใจโดยไม่หวังผลประโยชน์ตอบแทนสำหรับตนเอง
*(ศาสตราจารย์ ดร. นิพนธ์ คันธเสวี และ ศาสนาจารย์ ดร.ดอบสัน  เคนเนต, 2547)

20 ความคิดเห็น:

  1. 580017 ฮีบรู 12:2. “หมายเอาพระเยซูเป็นผู้บุกเบิกความเชื่อ และผู้ทรงทำให้ความเชื่อของเราสมบูรณ์ พระองค์ได้ทรงอดทนต่อกางเขน เพื่อความรื่นเริงยินดีที่ได้เตรียมไว้สำหรับพระองค์ ทรงถือว่าความละอายนั้นไม่เป็นสิ่งสำคัญและพระองค์ได้ประทับ ณ เบื้องขวาพระที่นั่งของพระเจ้า

    เราจะแสดงความอดทนอดกลั้นตามลักษณะนิสัยของพระเยซูคริสต์ได้อย่างไร อันดับแรก เราขอบคุณพระเจ้า เริ่มแรกคนมักมีปฏิกิริยาว่า "ทำไมต้องเป็นฉัน?" แต่พระคัมภีร์กล่าวว่าจงชื่นชมยินดีในพระประสงค์ของพระเจ้า

    ตอบลบ
  2. 580510 นายวุฒิเมธี กันยะธง
    ยากอบ 5:10-11 “พี่น้องทั้งหลาย จงเอาแบบอย่างในการทนทุกข์และการอดทนของผู้เผยพระวจนะ ผู้ได้กล่าวความในพระนามขององค์พระผู้เป็นเจ้า จงดู เราถือว่าผู้ที่อดทนก็เป็นสุข ท่านได้รู้เรื่องความอดทนของโยบ และได้เห็นแล้ ว่าในที่สุดปลายนั้น องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเปี่ยมไปด้วยพระเมตตากรุณาสักเท่าใด นอกจากนี้พระองค์ยังทรงกล่าวถึงโยบที่มีความอดทนอดกลั้นมาก ได้รับบำเหน็จโดยสิ่งที่ "พระเจ้าได้ทรงทำให้เปลี่ยนไป" อับราฮัมก็เช่นกันได้รอคอยอย่างอดทนอดกลั้นมากและ "ได้รับสิ่งที่ทรงสัญญาไว้"

    ตอบลบ
  3. คำตอบ
    1. 1 เธสะโลนิกา 5:14 “และพี่น้องทั้งหลาย เราขอวิงวอนพวกท่านให้ตักเตือนคนที่เกียจคร้าน หนุนน้ำใจผู้ที่ท้อใจ ชูกำลังคนที่อ่อนกำลัง และมีใจอดเอาเบาสู้ต่อคนทั้งปวง”

      ความอดทนสำแดงความเชื่อของเราในเวลาของพระเจ้า ความมีฤทธิ์อำนาจทั้งสิ้นและความรัก แม้ว่าคนส่วนใหญ่คิดว่าความอดทนเป็นการรอคอยไปเรื่อย ๆ หรือความอดทนแบบอ่อนโยน คำภาษากรีกส่วนใหญ่แปล "ความอดทนอดกลั้น" ในพันธสัญญาใหม่เป็นคำพูดที่เอาจริงเอาจังมุ่งมั่น

      ลบ
  4. 580044 นางสาวอภิญญา แวงวรรณ กาลาเทีย 5:22-23 “ฝ่ายผลของพระวิญญาณนั้น คือความรัก ความปลาบปลื้มใจ สันติสุข ความอดกลั้นใจ ความปรานี ความดี ความสัตย์ซื่อ ความสุภาพอ่อนน้อม การรู้จักบังคับตน เรื่องอย่างนี้ไม่มีธรรมบัญญัติห้ามไว้เลย”

    ตอบลบ
  5. 580213 นางสาวรัตนา บุญศรี โคโลสี 1:11 “ขอให้ท่านมีกำลังมากขึ้นทุกอย่างโดยฤทธิ์เดชแห่งพระสิริของพระองค์ ขอให้ท่านมีความทรหดที่สุด และความอดทนไว้นานด้วยความยินดี” นี้จะบอกเราว่าเรามีความเข้มแข็งโดยพระองค์ต่อ "ความอดทนนานและความอดทนอดกลั้น"

    ตอบลบ
  6. 580045 นางสาวน้ำผึ้ง ภูเขาเขียว
    บทเพลงสดุดี 37:7 “จงสงบอยู่ต่อพระเจ้าและเพียรรอคอยพระองค์อยู่ อย่าให้ใจของท่านเดือดร้อนเพราะเหตุ ผู้ที่เจริญตามทางของเขา หรือเพราะเหตุผู้ที่กระทำตามอุบายชั่ว”

    ตอบลบ
  7. นางสาวสิริรัตน์ พันธ์เพ็ง รหัส580098
    โคโลสี 1:11 “ขอให้ท่านมีกำลังมากขึ้นทุกอย่างโดยฤทธิ์เดชแห่งพระสิริของพระองค์ ขอให้ท่านมีความทรหดที่สุด และความอดทนไว้นานด้วยความยินดี” นี้จะบอกเราว่าเรามีความเข้มแข็งโดยพระองค์ต่อ "ความอดทนนานและความอดทนอดกลั้น"

    ตอบลบ
  8. 580010 นางสาวกัลยรัตน์ บุตรดี
    ยากอบ 1:3-4 “เพราะท่านทั้งหลายรู้ว่า การทดลองความเชื่อของท่านนั้น ทำให้เกิดความหนักแน่นมั่นคง และจงให้ความมั่นคงนั้นบรรลุผลอันสมบูรณ์ เพื่อท่านทั้งหลายจะได้เป็นคนที่ดีพร้อม มีคุณสมบัติครบถ้วน ไม่มีสิ่งใดบกพร่องเลย”

    ตอบลบ
  9. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  10. 580346 นางสาวศิริวรรณ คุณมานะ
    กาลาเทีย 5:22-23 “ฝ่ายผลของพระวิญญาณนั้น คือความรัก ความปลาบปลื้มใจ สันติสุข ความอดกลั้นใจ ความปรานี ความดี ความสัตย์ซื่อ ความสุภาพอ่อนน้อม การรู้จักบังคับตน เรื่องอย่างนี้ไม่มีธรรมบัญญัติห้ามไว้เลย”

    ตอบลบ
  11. 580383 นางสาวดาริณี เบ้าพรมวงค์ ยากอบ 5:10-11 “พี่น้องทั้งหลาย จงเอาแบบอย่างในการทนทุกข์และการอดทนของผู้เผยพระวจนะ ผู้ได้กล่าวความในพระนามขององค์พระผู้เป็นเจ้า จงดู เราถือว่าผู้ที่อดทนก็เป็นสุข ท่านได้รู้เรื่องความอดทนของโยบ และได้เห็นแล้ ว่าในที่สุดปลายนั้น องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเปี่ยมไปด้วยพระเมตตากรุณาสักเท่าใด นอกจากนี้พระองค์ยังทรงกล่าวถึงโยบที่มีความอดทนอดกลั้นมาก ได้รับบำเหน็จโดยสิ่งที่ "พระเจ้าได้ทรงทำให้เปลี่ยนไป" อับราฮัมก็เช่นกันได้รอคอยอย่างอดทนอดกลั้นมากและ "ได้รับสิ่งที่ทรงสัญญาไว้"

    ตอบลบ
  12. 580478 จิรัชยา นันแก้ว
    ยากอบ 5:7-8 “เหตุฉะนั้นพี่น้องทั้งหลาย จงอดทนจนกว่าองค์พระผู้เป็นเจ้าจะเสด็จมา จงดูชาวนารอคอยผลอันล้ำค่าที่จะได้จากแผ่นดิน เพียรคอยจนกระทั่งมีฝนต้นฤดูและฝนชุกปลายฤดู ท่านทั้งหลายก็จงอดทนเช่นนั้นเหมือนกัน จงตั้งอกตั้งใจให้ดี เพราะใกล้จะถึงเวลาที่องค์พระผู้เป็นเจ้าจะเสด็จมาแล้ว”

    ตอบลบ
  13. 580504 ชนากานต์ จอมแสง
    ยากอบ 5:10-11 “พี่น้องทั้งหลาย จงเอาแบบอย่างในการทนทุกข์และการอดทนของผู้เผยพระวจนะ ผู้ได้กล่าวความในพระนามขององค์พระผู้เป็นเจ้า จงดู เราถือว่าผู้ที่อดทนก็เป็นสุข ท่านได้รู้เรื่องความอดทนของโยบ และได้เห็นแล้ ว่าในที่สุดปลายนั้น องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเปี่ยมไปด้วยพระเมตตากรุณาสักเท่าใด นอกจากนี้พระองค์ยังทรงกล่าวถึงโยบที่มีความอดทนอดกลั้นมาก ได้รับบำเหน็จโดยสิ่งที่ "พระเจ้าได้ทรงทำให้เปลี่ยนไป" อับราฮัมก็เช่นกันได้รอคอยอย่างอดทนอดกลั้นมากและ "ได้รับสิ่งที่ทรงสัญญาไว้"

    ตอบลบ
  14. 580024 น.ส.พุธิตา อยู่ยอด
    รม.5:3-4 “..เราชื่นชมยินดีในความทุกข์ยากด้วย เพราะเรารู้ว่าความทุกข์ยากนั้นทำให้เกิดความทรหดอดทน และความทรหดอดทนทำให้เห็นว่า เราเป็นคนที่พระเจ้าทรงใช้ได้

    ตอบลบ
  15. 1 เธสะโลนิกา 5:14 “และพี่น้องทั้งหลาย เราขอวิงวอนพวกท่านให้ตักเตือนคนที่เกียจคร้าน หนุนน้ำใจผู้ที่ท้อใจ ชูกำลังคนที่อ่อนกำลัง และมีใจอดเอาเบาสู้ต่อคนทั้งปวง”

    ตอบลบ
  16. น.ส.สิราภา วรรณดี 580056 เธสะโลนิกา 5:14 “และพี่น้องทั้งหลาย เราขอวิงวอนพวกท่านให้ตักเตือนคนที่เกียจคร้าน หนุนน้ำใจผู้ที่ท้อใจ ชูกำลังคนที่อ่อนกำลัง และมีใจอดเอาเบาสู้ต่อคนทั้งปวง”

    ตอบลบ
  17. นางสาว จิรัฐติกาล เพชรรัตน์มุณี 580100ฮีบรู 12:1 “เหตุฉะนั้นเมื่อเรามีพยานพรั่งพร้อมอยู่รอบข้างเช่นนี้แล้ว ก็ขอให้เราละทิ้งทุกอย่างที่ถ่วงอยู่ และบาปที่เกาะแน่น ขอให้เราวิ่งแข่งด้วยความเพียรพยายาม ตามที่ได้กำหนดไว้สำหรับเรา”

    ตอบลบ