วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

วิชา THUM 3021 การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม 8

รู้คิด Analytical Thinking and Critical Thinking
 มีเป้าหมาย  Goal-Orientation
 มุ่งความสำเร็จ Toward  Success
  ความหมายตามพจนานุกรม
             รู้คิด  หมายถึง การคิดเชิงวิจารณญาณ เป็นกระบวนการทางจิตสำนึกเพื่อวิเคราะห์หรือ ประเมินข้อมูลมีการศึกษาข้อเท็จจริงก่อนตัดสินใจใดๆ จากการรวบรวมข้อมูล การสังเกต  ประสบการณ์และใช้ หลักแห่งเหตุและผล
            มีเป้าหมาย หมายถึง   จุดมุ่งหมาย, เป้าประสงค์หรือความมุ่งหมายที่เรากำหนดขึ้น เป็นเป้าหมายที่ต้องการอย่างยิ่ง
          มุ่งความสำเร็จ หมายถึง   การพยายามฟันฝ่าอุปสรรคทุกอย่าง เพื่อมุ่งให้ประสบผลสำเร็จ    ได้บรรลุผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
 นิยามความหมาย*
          การรู้จักคิด พิจารณาสิ่งต่าง ๆ อย่างมีสมาธิ ไม่วอกแวก หวั่นไหวไปตามกระแสความคิด  ความนิยม ให้รู้จักพิจารณาด้วยเหตุผล ด้วยความรอบคอบ สุขุม ถึงที่มาที่ไปของสิ่งและเหตุการณ์  การมีความตระหนักในบาปบุญ   คุณโทษ  ในผลดีผลเสียที่จะตามมาทั้งในระยะสั้น และระยะยาว
             การตั้งเป้าหมายชีวิตด้วยความรอบคอบ ด้วยข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์ มีแผนการของชีวิตที่ชัดเจน เป็นขั้นเป็นตอน ตามความเป็นจริง ไม่ใช่เพ้อฝัน หรือฟุ้งซ่าน และมีความมุ่งมั่น ปฏิบัติให้สำเร็จตามขั้นตอน ตามแผน จนกว่าจะบรรลุถึงจุดหมายปลายทางคือสันติสุขอันมั่นคงและยั่งยืน

*(ศาสตราจารย์ ดร. นิพนธ์ คันธเสวี และ ศาสนาจารย์ ดร.ดอบสัน  เคนเนต, 2547)

2 ความคิดเห็น:

  1. 580451นางสาวนวรัตน์ การบุญ
    เธสะโลนิกา 5:14 “และพี่น้องทั้งหลาย เราขอวิงวอนพวกท่านให้ตักเตือนคนที่เกียจคร้าน หนุนน้ำใจผู้ที่ท้อใจ ชูกำลังคนที่อ่อนกำลัง และมีใจอดเอาเบาสู้ต่อคนทั้งปวง”

    ตอบลบ
  2. 580310 นางสาว วณิชยา งามสนิทผล ฮีบรู 12:2. “หมายเอาพระเยซูเป็นผู้บุกเบิกความเชื่อ และผู้ทรงทำให้ความเชื่อของเราสมบูรณ์ พระองค์ได้ทรงอดทนต่อกางเขน เพื่อความรื่นเริงยินดีที่ได้เตรียมไว้สำหรับพระองค์ ทรงถือว่าความละอายนั้นไม่เป็นสิ่งสำคัญและพระองค์ได้ประทับ ณ เบื้องขวาพระที่นั่งของพระเจ้า

    ตอบลบ