วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

วิชา THUM 3019 การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม 6

สร้างสันติ และการปรองดอง (Peace Agent and Reconciliation)
ความหมายตามพจนานุกรม
          สร้างสันติ หมายถึง ผู้กระทำหรือไกล่เกลี่ยเพื่อลดความขัดแย้ง ความไม่ลงรอยระหว่างบุคคลสองฝ่าย ให้เกิดความเข้าใจอันดีต่อกัน เกิดความสงบ ความสันติ    
          ปรองดอง หมายถึง ประนีประนอม ยอมกัน  ตกลงกันด้วยไมตรี
 นิยามความหมาย*

          ผู้กระทำหรือไกล่เกลี่ยเพื่อลดความขัดแย้ง ประนีประนอม ยอมกัน  ความไม่ลงรอยระหว่างบุคคลสองฝ่ายตกลงกันด้วยไมตรี  ให้เกิดความเข้าใจอันดีต่อกัน เกิดความสงบ ความสันติ    

*(ศาสตราจารย์ ดร. นิพนธ์ คันธเสวี และ ศาสนาจารย์ ดร.ดอบสัน  เคนเนต, 2547)

3 ความคิดเห็น:

  1. 580404 นางสาวพิมพ์อัปสร พาขุนทด

    ยากอบ 5:10-11 “พี่น้องทั้งหลาย จงเอาแบบอย่างในการทนทุกข์และการอดทนของผู้เผยพระวจนะ ผู้ได้กล่าวความในพระนามขององค์พระผู้เป็นเจ้า จงดู เราถือว่าผู้ที่อดทนก็เป็นสุข ท่านได้รู้เรื่องความอดทนของโยบ และได้เห็นแล้ ว่าในที่สุดปลายนั้น องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเปี่ยมไปด้วยพระเมตตากรุณาสักเท่าใด นอกจากนี้พระองค์ยังทรงกล่าวถึงโยบที่มีความอดทนอดกลั้นมาก ได้รับบำเหน็จโดยสิ่งที่ "พระเจ้าได้ทรงทำให้เปลี่ยนไป" อับราฮัมก็เช่นกันได้รอคอยอย่างอดทนอดกลั้นมากและ "ได้รับสิ่งที่ทรงสัญญาไว้"

    ตอบลบ
  2. 580398 พระคัมภีร์ฉบับปี 1971 แปลว่า "ความอดกลั้นใจ" ภาษากรีก makrothumia (มาครอทูเมีย) นี่ถือว่าเป็นคุณธรรมอันยอดเยี่ยมของผู้ที่เชื่อในพระเจ้า โดยเลียนแบบอย่างความอดทนนี้จากพระเยซูคริสต์ พระวจนะแปลออกไปต่างกันตามสถานการณ์ เป็นการมองไปในอนาคนอันไกลโพ้นและเห็นถึงผลดีที่รออยู่เบื้องหน้า
    พระเจ้าทรงมีความอดทนเป็นเลิศ (รม. 2:4) ทรงอดกลั้นพระทัย(ต่อความผิดบาปของมนุษย์)ไว้ช้านาน (รม.9:22) เปาโลยังบอกถึงคุณลักษณะของคำนี้ว่า โดยไม่โกรธเร็ว (2 คร. 6:6)

    ตอบลบ
  3. 580276 สุภานันท์ รังรื่น
    จะอัญเชิญพระคำของพระเจ้า จากพระธรรม ฮบ. 5:2 พระคำของพระเจ้าตรัสว่า ท่านแสดงใจอดทนนานด้วยความรักต่อคนเขลาและคนหลงผิดได้ เพราะท่านเองก็มีความอ่อนแอเช่นเดียวกับมนุษย์ทุกคน

    ตอบลบ