วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2559

วิชา THUM 3018 การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม 5


ซื่อสัตย์ และ สุจริต  Faithfulness and Honesty

ความหมายตามพจนานุกรม1
           ซื่อสัตย์  หมายถึง การปฏิบัติตน ทางกาย  ทางวาจา และจิตใจ ที่ตรงไปตรงมา  ไม่หลอกลวง
โกหก  ไม่คดโกง  ไม่เอาเปรียบผู้อื่นหรือนายจ้าง เพื่อนร่วมงาน  ลั่นวาจาว่าจะทำงานสิ่งใดก็ต้องทำให้สำเร็จ  เป็นอย่างดี  ไม่กลับกลอก  มีความจริงใจต่อทุกคนและตนเอง(ไม่โกหกตัวเอง)  จนเป็นที่เชื่อถือ และไว้วางใจได้ของคนทุกคน
สุจริต หมายถึง  การประพฤติชอบ ประพฤติดี ส่งผลให้ผู้ประพฤติประสบกับสิ่งที่ดี  เช่น ช่วยพ่อแม่ ทำงานบ้าน พูดความจริง พูดจาไพเราะ ปรารถนาดีต่อผู้อื่น การทำความดีทางกาย  วาจาและใจ เป็นต้น
ความหมายตามพจนานุกรมภาษาอังกฤษ2
Faithfulness “The quality of being faithful to someone or something”
Honesty “The quality of being honest”
นิยามความหมายตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
            การยึดมั่นในความบริสุทธิ์ใจ  การเคารพตนเอง เคารพซึ่งกันและกัน การไม่เบียดเบียน เอารัดเอาเปรียบผู้ใด การไม่เอาของผู้อื่นมาเป็นของตน และการเอาใจเขามาใส่ใจเรา
พระคริสตธรรมคัมภีร์ที่เกี่ยวข้อง
สุภาษิต 18:7   “ปากของคนโง่เป็นสิ่งทำลายตัวเขาเอง และริมฝีปากของเขาก็เป็นบ่วงดักตนเอง”
เอเฟซัส 4:29   “อย่าให้คำหยาบคายออกมาจากปากท่านเลย แต่จงกล่าวคำที่ดีและเป็นประโยชน์ให้เหมาะสมกับความต้องการ เพื่อจะได้เป็นคุณแก่คนที่ได้ยินได้ฟัง”
สุภาษิต 10:9  "ผู้ใดที่ดำเนินในความสัตย์ซื่อ (Honesty)  ก็ดำเนินอย่างมั่นคงดี แต่ผู้ที่ทำทางของตนให้ชั่วก็จะปรากฏแจ้งแก่คนอื่น”
สุภาษิต 14:14   “คนตลบตะแลงจะได้ผลจากทางของเขาจนเต็ม และคนดีก็จะได้ผลดีแห่งการกระทำของเขา”


89 ความคิดเห็น:

  1. มอบหมายนักศึกษารหัส 570334 อ่านบทความชดเชยเวลาเรียนจำนวน 2 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้บทความละ 5 ข้อ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ5 ตุลาคม 2559 เวลา 22:12

      บทความที่ 1 เลือกบทความ "ของเหลือทิ้งที่มีประโยชน์" ข้อคิดที่ได้
      1. ชีวิตของคนเรามีต้นทุนในการดำรงชีวิตนั้นไม่เท่ากัน เปรียบเสมือน "หน้าต่างแต่ละบานโดยเฉพาะไม่ซ้ำกัน เพราะงบประมาณมีจำกัด" ในบทความ
      2.งานที่เราได้มาทำนั้น บ้างคนอาจจะคิดว่ามันยาก แต่ถ้าเราไม่ลงมือทำเราเองก็จะไม่รู้เลยว่ามันยากอย่างที่คนอื่นได้พูดเอาไว้หรือป่าว
      3.ในการทำงานเป็นกลุ่มอาจจะมีปัญหามากมายแต่เราต้องมองปัญหานั้นในเล็กเท่าเม็ดทราย
      4.อะไรที่เราควรมองข้ามได้เราก็ควรมองข้าม
      5.ชีวิตไม่จำเป็นต้องอยู่ในกรอบเสมอไป คิดนอกกรอบบ้างจะได้รู้ว่านอกจากฟ้าที่เราเห็นยังมีจักรวาลอยู่รอบๆ
      บทความที่ 2 เลือกบทความ "เมื่อต้นมะละกอหัก" ข้อคิดที่ได้
      1.การใช้ชีวิตนั้นเราไม่ควรที่จะประมาณมากนั้นในการดำเนินชีวิตเราอาจจะเหมื่อนต้นมะละกอต้นนั้นก็ได้
      2.อย่าทำร้ายความรู้สึกของอีกคนนึ่งไม่ว่าจะเป็นคนที่บ้าน เพื่อน คนรัก ด้วยอารมณ์ของเราเอง เพราะในบ้างครั้งมันอาจจะไม่เหมื่อนเดิม
      3.อย่าหมดกำลังใจจากคำพุดที่คนอื่นดูถูก หรือตำหนิ เราควรเก็บคำพูดที่สบประมาณนั้นมาแก้ไข้หรือนำมาเป็นแรงพักดันในการใช้ชีวิตต่อไป
      4.การให้นั้นเราต้องให้ตลอดเท่าที่เราให้ได้อย่าให้แค่ครั้งเดียวแล้วหวังผลหลายๆครั้งมันอาจจะไม่ได้ผลมากนัก เปรียบเสมือน "อย่าหว่ายเมล็ดพืชแค่เมล็ดเดียวแล้วหวังผลผลิกมากกว่าหนึ่งเมล็ดที่หว่าน
      5.เรื่องบ้างเรื่องที่เราทำไปนั้นบ้างครั้งคนอื่นอาจจะไม่ได้คิดเหมื่อนเรา เเต่เราเองรู้ดีว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ในการกระทำนั้นๆ แต่เราเองก็ต้องรับฟังในความคิดหรือคำติเตือนนั้นแล้วนำมาปรับปรุงในการกระทำในครั้งต่อๆไปด้วย

      ลบ
  2. มอบหมายนักศึกษารหัส 570641 อ่านบทความและสรุปข้อคิดที่ได้บทความอย่างน้อย 5 ประการ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. บทความเรื่อง งดงาม Beautiful
      ข้อคิดที่ได้คือ
      -พระเจ้ามอบคุณค่าให้กับทุกคนเท่าเทียมกัน
      -เราควรมองคนอื่นเหมือนที่พระเจ้ามองเรา
      -ทุกคนควรค่าแก่ความรักของพระเจ้า
      -ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน
      -ความงดงามอยู่ที่จิตใจ
      2. บทความเรื่อง
      -ผู้นำที่รับใช้คือผู้รับใช้ทีดี
      -ไม่ว่าเราจะมีตำแหน่งหน้าที่อะไร เราควรรับใช้พระเจ้า
      -พระเจ้ารู้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเรา
      -พระองค์คือผู้นำเสมอ
      -เราควรไว้วางใจพระเจ้าเหมือนเปาโล

      3. บทความเรื่อง ผู้มองทองฟ้า
      - เราควรนึกถงพระองค์ทุกเวลา
      - พระเจ้าจะพร้อมช่วยเราในทุกปัญหา
      -เราควรวางใจในพระเจ้า
      - เราควรให้พระเจ้าครอบครองจิตใจของเรา
      - เราอาจไม่เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ควรสงบใจแะปล่อยให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระเจ้า

      4. บทความเรื่อง คุณมีค่าเท่าไหร่
      -คุณค่าของเราไม่ได้อยู่ที่เงิน
      -คุณค่าของเราอยู่ที่สิ่งที่พระบิดามอบให้เรา
      -เราควรรักพระเจ้าเหมือนที่พระเจ้ารักเรา
      -พระเจ้ารักเรามาก จงให้สละพระบุตรเพื่อไถ่บาปของเรา
      -เราควรมอบความรักให้ผู้อื่น เพมือนที่พระเจ้ามอบให้เรา

      ลบ
    2. ok อ่านแล้วครับ แต่ส่งช้านะครับ

      ลบ
  3. มอบหมายนักศึกษารหัส 570012 อ่านบทความจำนวน 2 บทความ และสรุปข้อคิดที่ได้บทความอย่างน้อย 5 ประการ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ12 ธันวาคม 2559 เวลา 18:37

      1.บทความเรื่อง ขโมยพระเยซูไป STEALING JESUS
      ข้อคิดที่ได้รับคือ
      -เมื่อเราให้โอกาสผู้ที่กระทำความผิดนั้น ตัวเราจะได้ไม่ทุกใจกับสิ่งร้ายที่เกิดขึ้น
      -การให้อภัยคนไม่ใช่สิ่งผิด
      -ความเชื่อทำให้เราไม่เป็นทุกข์
      -ความสุขเกิดขึ้นได้จากการมองโลกในแง่ดี
      -ความหวังคือสิ่งที่ทำให้เรามีกำลังใจ
      2.บทความเรื่อง ความยินดีจากการเชื่อฟัง THE JOY OF OBEDIENCE
      ข้อคิดที่ได้รับคือ
      -การเชื่อฟังคำสอนไม่ใช่สิ่งผิดแต่จะได้รับมาซึ่งเป็นการดีต่อตัวเรา
      -การไม่ย่อท้อต่อชีวิตอันใกล้ ในปลายชีวิตจะได้พบเจอแต่สิ่งดี
      -การช่วยเหลือคนเป็นเรื่องดี
      -นำสิ่งผิดพลาดของตนมาแก้ไขในสิ่งถูก
      -คำสอนไม่ใช่เรื่องยากเกินกว่าจะทำได้
      3. .บทความเรื่อง น้ำค้างยามเช้า MORNING DEW
      ข้อคิดที่ได้รับคือ
      -ถ้าเราโกรธหรืออารมณ์ร้อนมาจากไหน ถ้าเราได้พักและทำใจให้สงบเมื่อนั้นสิ่งดีๆก็จะเกิดขึ้นกับตัวเรา
      -ควรควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ได้มากๆ
      -เมื่อเราใจสงบเราจะไม่เป็นทุกข์
      -ความรักเกิดขึ้นได้ที่ตัวเราเอง
      -การที่จะสร้างความรักนั้น ถ้าไม่มีคนเริ่มก็จะไม่เกิดผล
      4.บทความเรื่อง ทูตสวรรค์จำแลงกาย ANGELS IN DISGUISE
      ข้อคิดที่ได้รับคือ
      -อย่าตัดสินใครจากรูปลักษณ์ภายนอก
      -ควรดูและทำความรู้จักกับเขาก่อนที่จะตัดสินใจว่าเขาไม่ดี
      -ต้องรู้จักคนจากภายในไม่ใช่ภายนอก
      -ความสุขจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาถ้าเราเป็นคนดี
      -คนดีมีอยู่รอบตัวเรามากกว่าที่เราคิด
      5.บทความเรื่อง รักไม่ลง Hard to Love
      ข้อคิดที่ได้รับคือ
      -จงรักผู้ที่รักท่าน
      -จงรักผู้ที่ไม่รักท่าน
      -ความรักอาจเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ใครคนหนึ่งเกิดการเปลี่ยนแปลงจากร้ายเป็นดีได้
      -ไม่จงจำความโกรธเราก็จะมีความสุข
      -ทุกสิ่งอย่างมีชีวิต จงเห็นความสำคัญของทุกชีวิต

      ลบ
    2. 570012 เรียบร้อยครับอ่านแล้ว

      ลบ
  4. มอบหมายนักศึกษารหัส 570094 อ่านบทความชดเชยเวลาเรียนจำนวน 6 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้บทความละ 5 ข้อ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รับทราบค่ะ

      ลบ
    2. 570094 นางสาวชนิกานต์ อยู่ประเสริฐ
      วิชา THUM 3018 การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม 5
      ( 6 บทความ 30 ข้อ ชดเชยขาดเรียนไป 3 ครั้งค่ะ)

      บทความที่ 1 เรื่อง อย่ากังวล No Worries
      ข้อคิดที่ได้
      1.) พายุไม่อาจหยุดเราไม่ให้ไปในที่ที่พระเจ้าต้องการให้เราไป
      2.) ความเข้มแข็ง อดทนจะนำพาให้เราผ่านอุปสรรคต่างๆไปได้
      3.) เมื่อเกิดเหตุการณ์ใดๆ การมีสถิติจะช่วยให้เราผ่านเหตุการณ์นั้นไปได้ด้วยดี
      4.) อย่ากังวัลในสิ่งเลวร้ายที่จะเกิดขึ้น
      5.) ควรอดทนต่อความลำบาก

      บทความที่ 2 เรื่อง ถ้อยคำของผู้มีปัญญา Words of the Wise
      ข้อคิดที่ได้
      1.) คำเตือนของเพื่อนที่มีความเข้าใจอาจสะท้อนพระปัญญาของพระเจ้า
      2.) อย่าคิดว่าเรารู้ดีทุกอย่าง
      3.) จงรับฟังคำแนะนำและคำตักเตือน
      4.) ปัญญาอาศัยอยู่ในความคิดของคนที่มีความเข้าใจ
      5.) วิธีหนึ่งที่จะรับรู้ปัญญาที่มาจากพระวิญญาณได้ คือการฝึกฟังและเรียนรู้จากกันและกัน

      บทความที่ 3 เรื่อง ของเหลือทิ้งที่มีประโยชน์ PERFECT DETAILS
      ข้อคิดที่ได้
      1.) เมื่อชีวิตของเราไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ให้ค้นหาตัวเอง
      2.) สิ่งที่เราคิดว่าไม่ใช้แล้วอาจจะมีความจำเป็นต่อเราก็ได้ในภายภาคหน้า
      3.) บางครั้งสิ่งที่หายไปก็คือวิสัยทัศน์
      หรือความเข้าใจที่พระเจ้าประทานให้ในประสบการณ์ที่ผ่านมา
      4.) เมื่อการทำงานมีปัญหาควรมองหาสิ่งที่ขาดหายไป
      5.) ทุกครั้งที่เราผ่านพ้นการทดลองและได้รับความเข้าใจที่สำคัญยิ่งในองค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา

      บทความที่ 4 เรื่อง ไม่ยุติธรรมเลย IT’S NOT FAIR!
      ข้อคิดที่ได้
      1.) พระผู้สร้างสวรรค์และโลกทรงเรียกเราให้ทำงานเพื่อ
      แผ่นดินของพระองค์และให้แบ่งปันพระคุณที่ประทานให้เราอย่างอุดมสมบูรณ์
      2.) บางคนที่มาทำงานเช้า กับบางคนที่มาทำงานสาย แต่กลับได้ค่าแรงเท่ากัน ซึ่งมันไม่ยุติธรรมเลย
      3.) การท้อแท้ ท้อถอย จะทำให้เราไม่ประสบผลสำเร็งใจการทำงาน
      4.) นั่นไม่ใช่เรื่องความเป็นธรรมหากแต่เป็นพระคุณนั่นเอง
      5.) ผู้ที่เรียกเรามาทำงานเพื่อแผ่นดินของพระเจ้า
      นั้นไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็นพระเจ้าเอง

      บทความที่ 5 เรื่องสนิทกัน CONNECTED
      ข้อคิดที่ได้
      1.) แม้จะไม่มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศ เราแต่ละคนก็สามารถพบพี่น้องหญิง
      ชายที่พระเจ้าทรงเรียกเราให้รักได้การเดินทางไปทำพันธกิจตามสถานที่ต่างๆ
      2.) การเลี้ยงอาหาร เยี่ยมเยียนคนเจ็บป่วยหรือคนชรา และอื่นๆ ช่วยให้เราผู้เป็นร่างกาย
      ของพระคริสต์ได้สนิทสนมกับคนที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นคนแปลกหน้า
      3.) ทุกคนบนโลกใบนี้คือพี่น้องกัน
      4.) ควรช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน
      5.) ควรแบ่งปันต่อเพื่อนมนุษย์

      บทความที่ 6 เรื่อง ขยันฟัง ACTIVE LISTENING
      ข้อคิดที่ได้
      1.) การท้าทายที่นักศึกษาประสบอยู่เสมอนั้นไม่ต่างอะไรกับเราคริสเตียนที่
      พยายามทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า
      2.) การฝึกหูให้รู้จักฟังด้วยการอ่านพระคัมภีร์เป็นประจำ
      3.) ควรตั้งใจฟังในคำสั่งสำคัญ ๆ เพื่อจะทำให้เราทำงานได้อย่างประสบความสำเร็จ
      4.) ไม่ควรละเลยทักษะในการฟัง
      5.) สิ่งที่นักศึกษาประสบความลำบากคือการฝึกฟังให้เข้าใจในคำสั่งสำคัญๆต่างๆ

      ลบ
  5. 580509
    วิชา THUM 3018 การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม 5
    ( 3 บทความ 15 ข้อ ชดเชยขาดเรียนไป 3 ครั้ง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นางสาวขนิษฐา คณาโจด รหัสนักศึกษา 580509

      บทความที่ 1 แม่รู้สึกสนุกดี I’M HAVING FUN
      ข้อคิดที่ได้
      1) มองไปขางหนาดวยจิตใจที่ตื่นเตน
      2) ดําเนินชีวิต ดวยความรักและสัตยซื่อ
      3) มองไปขางหนาดวยความตื่นเตนที่จะไดมีชีวิตอยูในสวรรค
      4) ราจึงรับใชผูอื่นดวย ความรักและเมตตา ชีวิตของเราในโลกนี้เปนการผจญภัยที่นาตื่นเตนอยางหนึ่ง
      5) เรามีพระเยซูเปนเจาชีวิตความเชื่อทําใหเรามั่นใจวาแมจะมีความทุกขหรือโศกเศรา เราทุกคนก็จะอยูเย็นเปนสุขดวยความรักของพระเยซู

      บทความที่ 2 ทูตสวรรค์จำแลงกาย ANGELS IN DISGUISE
      ข้อคิดที่ได้
      1) อย่ามองคนที่ภายนอก
      2) บางคนภายนอกอาจไม่ดี แต่ข้างในเขาอาจจะเป็นคนดีมากก็ได้
      3) ถ้าเราใช้เวลาทำความรู้จักคนรอบข้างและดูชีวิตของคนเหล่านั้นว่าเกิดผลอย่างไรจริงๆ แล้ว เราอาจจะพบว่ารอบตัวเรามีทูตสวรรค์จำแลงกายอยู่มากมาย
      4)เปิดใจต้อนรับสิ่งใหม่ๆเข้ามา
      5) ต้นไม้ดีจะเกิดผลเลวไม่ได้หรือต้นไม้เลวจะเกิดผลดีก็ไม่ได้เหตุฉะนั้น ท่านจะรู้จักเขาได้เพราะผลของเขา

      บทความที่ 3 ลมยักษใหญ BRINGING THE GIANTS DOWN
      1) จงเชื่อในสิ่งที่ทำ
      2) จงเชื่อในตัวเอง
      3) เชื่อว่าเราทำได้ เราก็จะทำได้
      4) อย่ากลัวในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง
      5) เราสามารถยืนหยัด มั่นคงและสูไดเพราะมีพระเจาประทับอยูดวย

      ลบ
  6. มอบหมาย 570085
    วิชา THUM 3018 การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม 5
    ( อ่านบทความ 1 บทความ สรุปข้อคิด 5 ข้อ ชดเชยขาดเรียนไป 1ครั้ง)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นางสาวนภัสนันท์ วงศ์ประภาศรี รหัสนักศึกษา 570085
      บทความที่ 55 รักด้วยการกระทำ Love Action
      ข้อคิดที่ได้รับจากการอ่านบทความ
      1.ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เป็นสิ่งที่ดี ถึงแม้เราจะได้รับสิ่งตอบแทนแต่สิ่งดีก็จะเกิดขึ้นกับตัวเรา
      2.คนเราควรมีความเอื้อเฟื้อต่อกัน สิ่งนั้นจะทำให้เราดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข
      3.การกระทำความดีนั้นทำได้หลากหลาย แม้แต่เรื่องเล็ก ๆ ก็ก็ว่าเราทำดีแล้ว
      4.ความสามัคคีย่อมเกิดการจากการกระทำที่ดีต่อกัน
      5.ถึงแม้เราจะทะเลาะกันบ้าง แต่หากเรากระทำที่ดีต่อกัน ผลที่ได้คือความสามัคคีจะคงอยู่แน่นอน

      ลบ
    2. อ่านแล้วครับ GOD BLESS YOU.

      ลบ
  7. มอบหมาย 580058
    วิชา THUM 3018 การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม 5
    ( อ่านบทความ 2 บทความ สรุปข้อคิด 10 ข้อ )

    ตอบลบ
  8. มอบหมายนักศึกษารหัส 570095 อ่านบทความและสรุปข้อคิดที่ได้ 5 ประการ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ3 ธันวาคม 2559 เวลา 23:59

      นางสาว นารีรัตน์ ขัดแก้ว รหัสนักศึกษา 570095
      บทความที่ 67.การหลอกลวง A Façade
      ข้อคิดที่ได้รับจากการอ่านบทความ
      1.ไม่หลอกหลวงผู้อื่น
      2.ควรทำดีทั้งต่อหน้าและหลับหลัง
      3.จงรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง
      4.เมื่อเรารักตนเองและรักคนอื่นเราก็ไม่ควรทำให้ตนเองและคนอื่นเดือดร้อน
      5.พระเจ้าสอนให้เรารักและทำเพื่อคนอื่นแต่ไม่จำเป็นต้องทำจนตนเป็นทุกข์

      ลบ
    2. 570095 อ่านแล้วครับ GOD BLESS YOU.

      ลบ
  9. มอบหมายนักศึกษารหัส 570368 อ่านบทความ 2 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้บทความละ 5 ข้อ รวมข้อคิด 10 ข้อ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ9 ธันวาคม 2559 เวลา 12:48

      นางสาวจิราภรณ์ เยี่ยมเจริญ รหัสนักศึกษา 570368
      บทความที่67 การหลอกลวง
      ข้อคิดที่ได้รับจากการอ่านบทความ
      1.มีความสุขโดยไม่ต้องหาคำชมจากคนอื่น
      2.ไม่ต้องหลอกให้คนอื่นรู้ว่าเรากำลังมีความสุข
      3.ต้องหาแรงจูงใจมาจากตัวเราเอง
      4.ทุกสิ่งเกิดได้ทั้งนั้น ในขณะที่เรายังมีชีวิต หลายสิ่งนั้นเกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ตามเหตุที่แท้จริงทั้งหมดและทุกเหตุการณ์เกิดขึ้นเพื่อให้เราเรียนรู้และ ข้ามผ่าน คนจริง ทำจริง จะฝึกวางใจให้ถูกที่ คือ มีสติ คิด และเชื่อมั่นในแง่ดีว่าทุกสิ่ง ทุกเหตุการณ์ที่ต้องพบเจอในชีวิตคือครูทั้งนั้น ที่ควรกตัญญู จะดี หรือร้าย ผู้ที่ไม่หลอกตนเองและเข้าใจโลกอย่างครบถ้วนทุกด้านจะท่องไว้ในใจ
      5.ทว่าแรงบันดาลใจ หรือความฝันใดๆ ก็ไม่สามารถทำให้ชีวิตมีความสุขแท้จริงได้

      บทความที่37 ความสงบ
      ข้อคิดที่ได้รับจากการอ่านบทความ

      1.ไม่ว่าจะคิดถึงความสุขหรือความทุกข์ จะคิดดีหรือคิดไม่ดีก็ถือว่าไม่สงบทั้งนั้น
      2.เมื่อเราได้มาอยู่ในสถานที่สงบกาย ไม่มีเสียงดัง ไม่มีเสียงรบกวนจากภายนอก แวดล้อมด้วยธรรมชาติ ป่าเขา เรียกว่ามีความสงบกายแล้ว
      3.เมื่อรู้ว่าโกรธก็วางความโกรธ แต่คนทั่วไปพอได้ยินเสียงเกี๊ยะก็ลืมตัว เกิดความหงุดหงิดรำคาญขึ้นมาแล้วก็ยังไม่รู้ตัว ความรำคาญจึงครอบงำจิต
      4.เราต้องรู้จักรักษาใจให้สงบได้ แม้อยู่ท่ามกลางเสียงต่าง ๆ แม้เจอคำพูดที่ชวนให้ขัดใจ
      5.ไม่มีใครจะรอดพ้นจากคำตำหนิได้ เมื่อรู้เช่นนี้จิตใจก็มั่นคงไม่หวั่นไหว

      ลบ
  10. มอบหมายนักศึกษารหัส 570239 อ่านบทความ 3 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้บทความละ 5 ข้อ รวมข้อคิด 15 ข้อ

    ตอบลบ
  11. มอบหมายนักศึกษารหัส 570474 อ่านบทความ 1 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้ 5 ข้อ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ7 ธันวาคม 2559 เวลา 11:50

      570474 นางสาวศุภิสรา กุลสุวรรณ
      วิชา THUM 3018 การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม 5
      อ่านบทความ 1 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้ 5 ข้อ
      บทความที่ 1 รักด้วยการกระทำ Love in Action
      ข้อคิด
      1. การมอบความเอื้อเฟื้อ ให้แก่ผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนเป็นการมอบความรักให้แก่เพื่อนมนุษย์
      2. ฉันรักเพื่อนด้วยการกระทำ และด้วยใจที่สะอาด
      3. การรับใช้กันและกัน จะทำให้พวกเขารักษาความเชื่อไว้ได้อย่างเข้มแข็ง
      4. จงมีใจถ่อม ถือว่าผู้อื่นดีกว่าตัว
      5. การเป็นหนึ่งเดี่ยวกันอาจเป็นของขวัญจากการรับใช้ซึ่งกันและกัน

      ลบ
    2. 570474 อ่านแล้วครับ GOD BLESS YOU.

      ลบ
  12. มอบหมายนักศึกษารหัส 570148 อ่านบทความ 1 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้ 5 ข้อ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ11 ธันวาคม 2559 เวลา 17:24

      570148 นางสาว สุกันญา ภาระเวช
      วิชา THUM 3018 การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม 5
      อ่านบทความ 3 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้บทความละ 5 ข้อ
      บทความที่2 การหลอกลวง A Façade
      ข้อคิด
      1. การเป็นตัวของตัวเอง
      2. ไม่สร้างภาพให้ตนเองเพื่อให้คนอื่นชื่นชม
      3. ทำความดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน
      4. ทำให้ตัวเองมีความสุขโดยไม่เดือนร้อนคนอื่น
      5. มีความจริงใจต่อตัวเองและผู้อื่น

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ11 ธันวาคม 2559 เวลา 17:28

      570148 นางสาว สุกันญา ภาระเวช
      วิชา THUM 3018 การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม 5
      อ่านบทความ 1 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้บทความละ 5 ข้อ
      บทความที่2 การหลอกลวง A Façade
      ข้อคิด
      1. การเป็นตัวของตัวเอง
      2. ไม่สร้างภาพให้ตนเองเพื่อให้คนอื่นชื่นชม
      3. ทำความดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน
      4. ทำให้ตัวเองมีความสุขโดยไม่เดือนร้อนคนอื่น
      5. มีความจริงใจต่อตัวเองและผู้อื่น

      ลบ
  13. มอบหมายนักศึกษารหัส 570367 อ่านบทความ 3 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้บทความละ 5 ข้อ รวมข้อคิด 15 ข้อ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ4 ธันวาคม 2559 เวลา 13:23

      570367 นางสาว ณัฎฐนันท์ เดชโชตินิธิโรจน์
      วิชา THUM 3018 การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม 5
      อ่านบทความ 3 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้บทความละ 5 ข้อ รวมข้อคิด 15 ข้อ
      บทความที่1 คุณมีค่าเท่าไร? What Are You Worth?
      ข้อคิด
      1. เราควรจะทำตัวเราให้มีค่า
      2. รักตัวเองให้มากๆ
      3. อย่าทำตัวเย่อหยิ่ง เกินตัว
      4. เงินทองเป็นแค่ของนอกกาย
      5. เชื่อมั่นในตัวเอง
      บทความที่2 งดงาม Beautiful
      ข้อคิด
      1. ให้ความสำคัญกับคนที่มีความพิการหรือความผิดปกติทางกาย
      2. ใส่ใจกับคนรอบตัว
      3. ดูแลเอาใจใส่คนในครอบครัว
      4. ให้ความรักผู้อื่นก่อนเสมอ
      5. เห็นคุณค่าของมิตรภาพในกันและกัน
      บทความที่ 3 ชื่อเสียงกับความถ่อม Fame and Humility
      ข้อคิด
      1. ไม่ควรหมกมุ่นกับชื่อเสียงจนเกินไป
      2. ทำแต่ความดีโดยไม่หวังชื่อเสียงหรือเงินทอง
      3. เป้าหมายของพระเยซูไม่ใช่ชื่อเสียง พระประสงค์ของพระองค์เรียบง่าย ในฐานะพระบุตร พระองค์ทรงถ่อม เชื่อฟังและยินดีถวายตัวเป็นเครื่องบูชาไถ่บาปของเรา
      4. ทำทุกอย่างเพื่อคนอื่นเสมอ
      5. ทำแต่ความดี จะมีผู้อื่นเห็นเอง

      ลบ
    2. 570367 อ่านแล้วครับ GOD BLESS YOU.

      ลบ
  14. มอบหมายนักศึกษารหัส 570070 อ่านบทความ 4 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้บทความละ 5 ข้อ รวมข้อคิด 20 ข้อ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ4 ธันวาคม 2559 เวลา 14:27

      570070 นางสาว ปทิตตา นวลสีดา
      วิชา THUM 3018 การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม 5
      อ่านบทความ 4 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้บทความละ 5 ข้อ รวมข้อคิด 20 ข้อ
      บทความที่1 พร้อมใจกัน All Together Now
      ข้อคิด
      1. การช่วยเหลือซึ่งกันและกันในในยากที่ผู้คนเดือนร้อน
      2. การร่วมมือกันสามัคคีกันทำสิ่งใดให้สำเร็จ
      3. มีน้ำใจแบ่งปันผู้อื่น
      4. การเป็นหนึ่งเดียวกันทำให้เราได้ประกาศความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าและช่วยเราอดทนต่อการกดขี่ข่มเหง
      5. การแตกแยกและเอาชนะ แต่มันล้มเหลวเมื่อเรา “เพียรพยายามให้คงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน
      บทความที่2 การหลอกลวง A Façade
      ข้อคิด
      1. การเป็นตัวของตัวเอง
      2. ไม่สร้างภาพให้ตนเองเพื่อให้คนอื่นชื่นชม
      3. ทำความดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน
      4. ทำให้ตัวเองมีความสุขโดยไม่เดือนร้อนคนอื่น
      5. มีความจริงใจต่อตัวเองและผู้อื่น
      บทความที่3 ความเชื่อที่เสียสละ Sacrificial Faith
      ข้อคิด
      1. การเสียสละเพื่อผู้อื่น
      2. การมีความเชื่อในตัวเอง ทำแต่ความดี
      3. การยอมเพื่อผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน
      4. มีความซื่อสัตย์ต่อตัวเองและผู้อื่น
      5. มีความเชื่อในตัวของผู้ที่พยายามทำเพื่อเรา
      บทความที่4 จงตั้งใจ Pay Close Attention
      ข้อคิด
      1. ตั้งใจทำอะไรสักอย่างให้ดี
      2. เคารพผู้พูดโดยการตั้งใจฟัง
      3. ตั้งใจฟังคำอธิบายต่างๆ
      4. ฟังโดยทำความเข้าใจ
      5. การที่ไม่ฟังเราอาจจะพลาดสิ่งที่สำคัญ

      ลบ
    2. 570070 อ่านแล้วครับ GOD BLESS YOU.

      ลบ
  15. มอบหมายนักศึกษารหัส 570071 อ่านบทความ 2 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้บทความละ 5 ข้อ รวมข้อคิด 10 ข้อ

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ6 ธันวาคม 2559 เวลา 11:03

    570071 นางสาว กิตติญา ตาเสน
    บทความที่1 รักด้วยการกระทำ Love in Action
    “อย่าทำสิ่งใดในทางชิงดีกันหรือถือดี แต่จงมีใจถ่อมถือว่าคนอื่นดีกว่าตัว” - ฟีลิปปี 2:3
    “คุณมีเสื้อผ้า 2-3 ชิ้นจะให้ฉันช่วยซักไหม” ฉันถามแขกที่มาพักที่บ้านของเราในลอนดอน ตาของเขาเป็นประกายและบอกลูกสาวที่เดินผ่านมาว่า “เอาเสื้อผ้าที่ใส่แล้วของลูกมา เอมี่จะซักให้เรา” ฉันยิ้ม และตระหนักว่าความเอื้อเฟื้อของฉันเพิ่มพูนจากเสื้อผ้า 2-3 ชิ้นไปเป็นเสื้อผ้าหลายกอง
    ต่อมาขณะกำลังตากผ้าบนราวนอกบ้าน ข้อความจากพระคัมภีร์ที่อ่านเมื่อเช้าแวบเข้ามาในความคิด “จงมีใจถ่อมถือว่าคนอื่นดีกว่าตัว” (ฟป.2:3) ฉันกำลังอ่านจดหมายที่เปาโลเขียนถึงชาวฟีลิปปี เพื่อกระตุ้นให้พวกเขาใช้ชีวิตสมกับการทรงเรียกของพระคริสต์ โดยให้รับใช้และเป็นหนึ่งเดียวกับผู้อื่น พวกเขากำลังเผชิญการกดขี่ข่มเหง แต่เปาโลต้องการให้พวกเขาเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ท่านรู้ว่าความสามัคคีที่เกิดจากการเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสต์และสำแดงออกเป็นการรับใช้กันและกันนั้น จะทำให้พวกเขารักษาความเชื่อไว้ได้อย่างเข้มแข็ง
    เราอาจอ้างว่าเรารักผู้อื่นโดยไม่เห็นแก่ตัวหรือถือดี แต่สภาวะที่แท้จริงในใจเราจะไม่ถูกเปิดเผยจนกว่าเราจะสำแดงความรักให้เป็นการกระทำ แม้ฉันถูกทดลองให้พร่ำบ่น แต่ฉันรู้ว่าในฐานะผู้ติดตามพระเยซู พระองค์เรียกให้ฉันรักเพื่อนด้วยการกระทำ และด้วยใจที่ใสสะอาด
    ขอให้เราพบวิธีที่จะรับใช้ครอบครัว เพื่อนและเพื่อนบ้าน เพื่อพระเกียรติของพระเจ้า
    อ่าน ลูกา 22:22-27 และใคร่ครวญว่าคุณจะปฏิบัติตามแบบพระเยซูผู้รับใช้ได้อย่างไร โดยเฉพาะคำที่บอกว่า “แต่ว่าเราอยู่ท่ามกลางท่านทั้งหลายเหมือนผู้รับใช้”
    “การเป็นหนึ่งเดียวกันอาจเป็นของขวัญจากการรับใช้ซื่งกันและกัน”โดย Amy Boucher Pyeพันธกิจมานาประจำวัน
    ข้อคิดที่ได้บทความที่ 1
    1. รู้จักทำความดีไม่หวังสิ่งตอบแทน
    2. รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น
    3. การเชื่อใจกันเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
    4. การไม่ทะเลาะกันในหมู่เพื่อนครอบครัวคือสิ่งที่ซื่อสัตย์สามัคคีเสมอ
    5. การมีสติที่เผชิญหน้าคือการย่อมรับในสิ่งที่จะเกิดขึ้น

    บทความที่ 2 คุณมีค่าเท่าไร? What Are You Worth?
    พระองค์ได้ทรงไถ่ท่านทั้งหลาย...มิใช่ไถ่ไว้ด้วยสิ่งที่เสื่อมสลายได้เช่นเงินและทอง แต่ทรงไถ่ด้วยพระโลหิตประเสริฐของพระคริสต์ - 1 เปโตร 1:18-19
    มีเรื่องเล่าว่าในปี 75 ก่อนคริสตศักราช หนุ่มชนชั้นสูงชาวโรมันชื่อจูเลียส ซีซาร์ถูกโจรสลัดลักพาตัวไป เมื่อพวกเขาเรียกค่าไถ่เป็นเงิน 20 ตะลันต์ (ประมาณ 20 ล้านบาทในปัจจุบัน) ซีซาร์หัวเราะและกล่าวว่าพวกโจรคงไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร ซีซาร์ยืนกรานให้โจรขึ้นค่าไถ่เป็น 50 ตะลันต์! เพราะอะไร เพราะเขาเชื่อว่าตัวเองมีค่ามากกว่า 20 ตะลันต์
    เราเห็นความแตกต่างระหว่างการวัดคุณค่าตัวเองอย่างเย่อหยิ่งของซีซาร์ กับคุณค่าที่พระเจ้าประทานให้เราทุกคน คุณค่าของเราไม่ได้วัดเป็นตัวเงิน แต่วัดจากสิ่งที่พระบิดาในสวรรค์ทรงทำเพื่อเรา
    พระองค์ทรงจ่ายค่าไถ่อะไรเพื่อช่วยเราพระบิดาทรงจ่ายค่าไถ่เราจากความบาปด้วยการสิ้นพระชนม์ของพระบุตรองค์เดียวบนกางเขน “พระองค์ได้ทรงไถ่ท่านทั้งหลายออกจากการประพฤติอันหาสาระมิได้ ซึ่งท่านได้รับต่อจากบรรพบุรุษของท่าน มิใช่ไถ่ไว้ด้วยสิ่งที่เสื่อมสลายได้ เช่นเงินและทอง แต่ทรงไถ่ด้วยพระโลหิตประเสริฐของพระคริสต์” (1 ปต.1:18-19)
    พระเจ้าทรงรักเรามากจนยอมสละพระบุตรของพระองค์เพื่อ สิ้นพระชนม์บนกางเขนและฟื้นคืนพระชนม์เพื่อไถ่และช่วยเราให้รอด คุณมีคุณค่ากับพระเจ้ามากถึงเพียงนั้น
    พระบิดาเจ้า ขอบคุณพระองค์สำหรับความรักที่ทรงสำแดง และราคาที่ทรงจ่ายเพื่ออภัยบาปข้าพระองค์ ขอทรงช่วยให้ชีวิตของข้าพระองค์สำแดงการขอบพระคุณอยู่เสมอ พระองค์คือผู้ทรงคุณค่าเกินกว่ามาตราใดจะวัดได้
    คุณค่าของเราวัดจากสิ่งที่พระเจ้าทรงจ่ายเพื่อไถ่เรา
    โดย Bill Crowder พันธกิจมานาประจำวัน
    ข้อคิดที่ได้จากบทความที่ 2
    1. อย่ายึดถือว่าเรามีค่าเหนือกว่าใคร
    2. อย่าเอาข้อแตกต่างจากตัวเองไปเปรียบเทียบกับผู้อื่น
    3. พระบิดาเจ้าสอนให้เราเห็นคุณค่าของตัวเราเองเสมอ
    4. การย่อมเสียสละโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนว่าตัวเองสำคัญหรือไม
    5. การเห็นว่าตัวเองมีค่าในสิ่งที่ผิดอาจทำให้เราผิดตลอดชีวิต

    ตอบลบ
  17. มอบหมายนักศึกษารหัส 570005 อ่านบทความ 1 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้ 5 ข้อ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มอบหมายงานกลุ่ม 1.ทำสื่อPPT นิยามความหมาย concept ซื่อสัตย์ และ สุจริต Faithfulness and Honesty และหลักคำสอนของศาสนา พุทธ ตริสต์ อิสลาม ให้ระบุแหล่งที่มา ไม่ต่ำกว่า 10 สไลด์ ส่งทางเมลที่ sorapongs2007@gmail.com

      ลบ
    2. 570005 นางสาวกานต์พิชชา ชนะหุตานนท์
      วิชา THUM 3018 การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม 5
      อ่านบทความ 1 บทความ โดยสรุปข้อคิด 5 ข้อ
      บทความที่1 มีใจกรุณาเสมอ Constant Kindness
      ข้อคิด
      1.มีใจที่อ่อนโยนย่อมดีกว่าการเป็นคนฉลาด
      2.การใช้คำพูดทำร้ายผู้อื่นก็เหมือนการทำผิดครั้งใหญ่
      3.คนทุกคนย่อมมีความเมตตาอยู่ในตัว
      4.อย่าให้จิตใจของเราเอนเอียงไปหาความชั่ว
      5.พระเจ้าสอนให้รักผู้อื่นแบบเดียวกับที่พระเจ้ารักเรา

      ลบ
    3. งานกลุ่มทำสื่อPPT นิยามความหมาย concept ซื่อสัตย์ และ สุจริต Faithfulness and Honesty และหลักคำสอนของศาสนา พุทธ ตริสต์ อิสลาม ส่งทางเมล์แล้วคะ

      ลบ
  18. มอบหมายนักศึกษารหัส 570006 อ่านบทความ 3 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้บทความละ 5 ข้อ รวมข้อคิด 15 ข้อ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 570070 นางสาว ณัฐพร ปฤกษากร
      วิชา THUM 3018 การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม 5
      อ่านบทความ - บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้บทความละ 5 ข้อ รวมข้อคิด 15 ข้อ

      บทความที่ 1 จงตั้งใจ Pay Close Attention
      ข้อคิด
      1. เราควรมีความมุ่งมั่นกับการทำงานทุกอย่าง
      2. เราต้องรู้จักเป็นผู้ฟังที่ดี
      3. ในการฟังแต่ละครั้งเราต้องจับใจความให้ดีฟังให้เข้าใจ
      4. ถ้้าหากไม่สนใจในการฟังเราอาจไม่เข้าใจและไม่รู้เรื่องในสิ่งที่ผู้พูดต้องการสื่อ
      5. เราต้องตั้งใจและมีความสนใจในสิ่งที่ผูพูดกำลังพูด

      บทความที่ 2 รักด้วยการกระทำ Love in Action
      ข้อคิด
      1.การมีความเอื้อเฝื้อเผื่อแพร่ผู้อื่นเราก็จะได้รับสิ่งตอบแทนที่ดีกลับมา
      2.เราต้องรู้จักมีความสามัคคีซึ่งกันและกัน
      3.การทำความดีต่อกันจะทำให้เรามีความสุขและทำให้เกิดมิตรภาพที่ดีต่อกัน
      4.ถ้าเรารู้จักเอื้อเฟื้อต่อกันชีวิตของเราก็จะมีความสุขไปด้วย
      5.ความสามัคคีจะคงอยู่ถ้าเรารู้จัก ทำดีต่อกันช่วยเหลือกัน

      บทความที่ 3.การหลอกลวง A Façade
      ข้อคิดที่ได้รับจากการอ่านบทความ
      1.เราควรทำดีต่อกัน
      2.เราไม่ควรหลอกลวงผู้อื่นทั้งคำพูดและการกระทำ
      3.เราควรมีความซื่อสัตยืต่อกันทั้งต่อหน้าและลับหลัง
      4.ถ้าหากเราชอบหลอกลวงผู้อื่นบ่อยๆวันนึงจะไม่มีใครเชื่อถือในตัวเราอีก
      5.ไม่ว่าจะทำอะไรเราต้องไม่ทำให้ผู้อื่นเดือนร้อนและไม่ควรทำให้ตัวเองเดือนร้อนเช่นกัน

      ลบ
  19. มอบหมายนักศึกษารหัส 570115 อ่านบทความ 4 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้บทความละ 5 ข้อ รวมข้อคิด 20 ข้อ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. นาย ธนากร ภู่เงิน รหัส 570115 อ่าน4บทความ สรุปความคิดบทความละ5ข้อ
      บทความที่1 อยู่ในความสว่าง Living in the Light
      ข้อคิดที่ได้
      1. เราควรมีความรักให้แก่คนรอบข้าง
      2. ความดีคือสิ่งที่ทุกคนควรมี
      3. ความดีเปรียบเหมือนทางที่สว่างทำให้เราเห็นเส้นทางที่ชัดเจน จะทำอะไรจะไปทางไหนก็สามารถไปได้อย่างสะดวกสบาย
      4. ความเลวเปรียบเหมือนเส้นทางที่มืดมนทำให้เราหลงทางและมองไม่เห็นเส้นทางที่จะเดิน อาจจะทำให้เราเดินสะดุดหรือชนกับสิ่งกีดขวางที่เรามองไม่เห็น
      5. เราไม่ควรเกลียดชังผู้อื่น
      บทความที่ 2 เงิน The Money
      ข้อคิดที่ได้
      1. เงินไม่ใช่คำตอบของทุกสิ่ง
      2. หากมีเงินมากๆแต่เราไม่มีความสุขก็ไม่ต้องมีมากๆก็ได้
      3. ความสุขของเราไม่ควรเอาไปผูกกับคำว่าเงิน
      4. เราควรเลือกทำในสิ่งที่ตัวเองชอบและมีความสุขมากกว่าการทำตามปัจจัยตอบแทนที่ได้รับ
      5. เราควรยึดความสุขและความสบายใจของเราเป็นหลัก
      บทความที่ 3 ความเป็นหนึ่งอันงดงาม Beautiful Unity
      ข้อคิดที่ได้
      1. เราควรมีความรักซึ่งกันและกัน
      2. เราควรมีความสามัคคีในหมู่คณะ
      3. เราควรเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
      4. เราควรมีความเมตตาต่อสัตว์โลก
      5. เราควรมีน้ำใจต่อสัตว์โลก
      บทความที่ 4 คุณมีค่าเท่าไร? What Are You Worth?
      ข้อคิดที่ได้
      1. คุณค่าของเราไม่ได้วัดกันที่เงิน
      2. สำหรับพระองค์แล้วเรามีค่าเท่าชีวิตของพระองค์
      3. เงินไม่ได้มีค่าสำหรับพระองค์
      4. พระองค์ทรงไถ่ชีวิตเราด้วยชีวิตของพระองค์
      5. พระองค์ไม่ได้สนว่าเราจะเป็นใคร จะรวยจะจนแต่พระองค์ก็ทรงช่วยไถ่บาปให้เรา

      ลบ
  20. มอบหมายนักศึกษารหัส 570394 อ่านบทความ 1 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้ 5 ข้อ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 570394 จินต์จุฑา บุญหลักคำ
      อ่านบทความ 1 บทความ สรุปความคิด 5ข้อจากเรื่อง
      เมื่อต้นมะละกอหัก When Papaya Trees Break
      “เราถูกขนาบรอบข้าง แต่ก็ไม่ถึงกับกระดิกไม่ไหว เราจนปัญญา แต่ก็ไม่ถึงกับหมดหวัง เราถูกข่มเหง แต่ก็ไม่ถูกทอดทิ้ง เราถูกตีลงแล้ว แต่ก็ไม่ถึงตาย” (2 โครินธ์4:8-9)

      ภรรยาของผมปลูกมะละกอไว้ต้นหนึ่งซึ่งเธออยากได้มานานแล้ว เราเฝ้าดูมันโต และรอให้ถึงวันที่จะได้กินผลสุกของมัน บ่ายวันหนึ่งขณะที่ภรรยากำลังรดน้ำสวนอยู่โดยมีสายยางรดน้ำพาดอยู่ด้านหนึ่งของมะละกอต้นที่ปลูกใหม่ต้นนั้น พอเธอต้องการใช้สายยางจึงกระชากสายยางรดน้ำอย่าง
      แรงทำให้ต้นมะละกอหัก จะต่อให้ต้นมะละกอมันกลับมาเหมือนใหม่ก็คงจะทำไม่ได้แล้ว สวนยอดที่หักออกก็เหี่ยวแห้ง ความที่เราอยากกินมะละกอให้ชื่นใจก็หมดตามไปด้วย แต่เรายังเฝ้าดูต้นของมันต่อไปว่าจะแตกกิ่งขึ้นใหม่ได้หรือไม่ มีหลายสิ่งสามารถเปลี่ยนหรือทำลายชีวิตของเราได้โดยไม่คาดคิดเหมือนสายยางรดน้ำทำให้ต้นมะละกอหัก เช่น โรคร้ายที่ทำให้ร่างกายของเราเกิดแผลเป็น ความรัก
      ความสัมพันธ์ที่แตกแยกทำให้เราอกหักได้ การตกงานหรือถูกยึดทรัพย์ทำให้การทำงานหนักมาหลาย
      ปีถูกทำลายป่นปี้ ยาเสพติด สุราและการถูกหลอกลวง สามารถทำลายล้างครอบครัวให้เสียหายไปชั่วชีวิต แต่พระเจ้าทรงเฝ้าดูแลเราอยู่ และทรงห่วงใยขณะที่ชีวิตของเราถูกทำลายย่อยยับตราบใดที่รากของมะละกอต้นเล็กๆ ยังมีชีวิตอยู่ในดินต้นของมันก็ยังจะกลับมีชีวิตขึ้นมาใหม่ ถ้าพระเจ้าทรงช่วยเหลือแล้ว เราก็จะเป็นเหมือนมะละกอต้นนั้นด้วย
      “ข้าแต่พระเจ้า โปรดช่วยข้าพระองค์ให้หยังรากลึกลงในพระองค์ เพื่อไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ข้าพระองค์ทั้งหลายจะมิเพียงอยู่รอดเท่านั้นแต่จะเอาชนะได้ด้วย ในพระนามพระเยซูคริสต์เจ้า อาเมน.”
      (โดย .ปีเตอร์ ลันเดลล์ (แคลิฟอร์เนีย) จากหนังสือห้องชั้นบน)

      ข้อคิดที่ได้
      1.ควรใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง
      2.ทำอะไรควรรอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด
      3.บางครั้งการที่เราทำความผิดพลาดของเราส่งผลให้แก่คนรอบข้างและตัวเราเองดังนั้นไม่ควรจะทำอะไรเพื่อให้เกิดความผิดพลาด
      4.สิ่งที่เราสะสมมาอาจจะพังจนไม่เหลืออะไรเพราะความไม่รอบคอบของเรา
      5.มีหลายสิ่งที่สามารถเปลี่ยนชีวิตเราได้

      ลบ
    2. 570394 จินต์จุฑา บุญหลักคำ อ่านแล้วครับ.

      ลบ
  21. มอบหมายนักศึกษารหัส 570271 อ่านบทความ 4 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้บทความละ 5 ข้อ รวมข้อคิด 20 ข้อ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 570271 นางสาว สุภนิดา เบิกบาน ข้อคิดที่ได้บทความละ 5 ข้อ 4 บทความ รวมข้อคิด 20 ข้อ
      วิชา THUM 3018 การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม 5
      ด้วยความช่วยเหลือของพระเจ้า – WITH GOD’S HELP
      1. ไม่ว่าจะลำบากแค่ไหน พระเจ้าจะทรงอยู่ข้างๆเราเสมอ
      2. จงวางใจในความรักที่พระจ้ามีให้
      3. จงอดทนต่อสิ่งที่เผชิญอยู่
      4. เชื่อมั่นในความศรัทธาของตนเอง
      5. อุปสรรคคือโอกาสที่จะวางใจในพระเจ้า
      ถ้อยคำของผู้มีปัญญา – WORDS OF THE WISE
      1. ให้เราฟังคำแนะนำตักเตือนจากผู้อื่น
      2. การฝึกฟังและเรียนรู้จากกันและกัน
      3. ปัญญาจะอยู่กับคนที่มีความเข้าใจ
      4. อย่าคิดว่าเรารู้ทุกอย่าง
      5. อย่าหยิ่งผยองในความคิดของตน
      ซ่อนหา – HIDE AND SEEK
      1. รู้จักการใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบัน
      2. พระคัมภีร์คอยชี้ทางให้เราไปพบพระเจ้า
      3. พระนามของพระเจ้าเป็นที่ปลอดภัย
      4. ความลำบอกเป็นสิ่งที่คอยทดลองความอดทนของเรา
      5. พระเจ้าเป็นที่ลี้ภัยให้เราเสมอ
      การนำทางวิญญาณ – SPIRITUAL GUIDES
      1. พระเจ้าจะนำทางเราไปสู่ชีวิตที่นิรันดร์
      2. บางปัญหาจำเป็นต้องยืมมือผู้อื่นมาช่วย
      3. เราไม่สามารถแก้ปัญหาเองได้ในบางเรื่อง
      4. ความสามัคคี ความมีน้ำใจ ความรักซึ่งกันและกัน
      5. พระองค์เป็นที่ปรึกษาในเส้นทางที่นำไปสู่ชีวิตที่นิรันดร์

      ลบ
    2. 570271 อ่านแล้วครับ GOD BLESS YOU.

      ลบ
  22. มอบหมายนักศึกษารหัส 580193 อ่านบทความ 4 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้บทความละ 5 ข้อ รวมข้อคิด 20 ข้อ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มอบหมายทำงานกลุ่ม โดยทำสื่อ PPT ความหมายนิยามของ ซื่อสัตย์สุจริต และหลักคำสอนของศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม ไม่ต่ำกว่า 10 สไลด์

      ลบ
    2. ส่งมาที่เมล sorapongs2007@gmail.com

      ลบ
    3. ไม่ระบุชื่อ7 ธันวาคม 2559 เวลา 10:36

      รหัส 580193 นางสาวมินตรา จุลวิถี
      อ่านบทความ 4 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้บทความละ 5 ข้อ รวมข้อคิด 20 ข้อ
      บทความที่1 การหลอกลวง
      เคอร์รี่พยายามอย่างมากเพื่อให้คนอื่นชื่นชม เธอทำเป็นมีความสุขตลอดเวลาเพื่อคนอื่นจะเห็นและกล่าวชมความร่าเริงนั้น บางคนชมเชยเพราะเห็นเธอช่วยเหลือคนในชุมชน แต่ในเวลาที่เธอพูดเปิดใจเคอร์รี่ยอมรับว่า “ฉันรักพระเจ้าแต่บางครั้งก็รู้สึกเหมือนมีชีวิตที่หลอกลวง” ความรู้สึกไม่มั่นคงทำให้เธอพยายามทำตัวให้ดูดีต่อหน้าคนอื่น และเธอกล่าวว่าเธอเริ่มหมดแรงจะทำต่อไป
      เราอาจรู้สึกคล้ายกันในทางใดทางหนึ่งเพราะเป็นไปไม่ได้ที่เราจะมีแรงจูงใจที่สมบูรณ์แบบ เรารักพระเจ้าและรักคนอื่น แต่แรงจูงใจของเราในการดำเนินชีวิตคริสเตียน บางครั้งก็ปนเปกับความต้องการให้คนอื่นเห็นคุณค่าหรือชื่นชม
      ข้อคิด
      1.มีความจริงใจต่อตนเองและมีความจริงใจต่อผู้อื่น
      2. ไม่สร้างภาพให้ตนเอง
      3. ทำความดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน
      4. ไม่ทำให้คนอื่นเดือนร้อน
      5. การเป็นตัวของตนเอง







      บทความที่ 2 จงตั้งใจ
      ขณะนั่งในห้องประชุม ผมหันหน้ามองตรงไปที่ศิษยาภิบาล ท่าทางผมดูเหมือนกำลังซึมซับสิ่งที่เขาพูด ทันใดนั้นผมได้ยินที่ประชุมหัวเราะและปรบมือ ผมมองไปรอบๆ อย่างแปลกใจ นักเทศน์คงจะพูดอะไรน่าขำ แต่ผมไม่รู้เรื่องเลย มองจากภายนอกผมนั่งฟังอย่างตั้งใจ แต่ในความเป็นจริงแล้ว สมองของผมล่องลอยไปไกลเป็นไปได้ที่คนเราจะได้ยินแต่ไม่ได้ฟัง มองแต่ไม่ได้เห็น อยู่แต่เหมือนไม่ได้อยู่ ในสถานการณ์เช่นนี้ เราอาจพลาดข้อความสำคัญบางอย่างที่ส่งมาถึงเรา
      ข้อคิด
      1. มีสมาธิในการรับฟัง
      2. เคารพผู้พูด
      3.ตั้งใจฟังคำอธิบาย
      4.ทำความเข้าใจในเรื่องที่ผู้พูดพูด
      5.มีการบันทึกความมูลนั้นๆที่ตนเองจำไม่ได้








      บทความที่ 3 ของเหลือทิ้งที่มีประโยชน์
      เมื่อหลายปีก่อนดิฉันกับเพื่อนคนหนึ่งเย็บม่านประดับหน้าต่างกระจกสีที่โบสถ์
      ของเรา เนื่องจากกระจกสีแต่ละบานเขียนข้อพระคัมภีร์ไว้ต่างกัน เราจึงเลือกทำม่าน
      หน้าต่างแต่ละบานโดยเฉพาะไม่ซ้ำกัน เพราะงบประมาณมีจำกัดบ่อยครั้งทำให้เราต้อง
      ตกแต่งลักษณะเดิม เมื่อลงมือทำงาน เราต้องตัดต้องเย็บและทิ้งสิ่งที่คิดว่าไม่ใช้แล้ว
      ลงถังขยะ ส่วนใหญ่การออกแบบก็เป็นไปตามแผน แต่บางครั้งก็มีปัญหาอยู่บ้างเมื่อมี
      บางสิ่งดูเหมือนจะหายไป หรือมีบางสิ่งที่จำเป็นแต่เรามองไม่เห็นล่วงหน้าตอนออกแบบ
      เมื่อจำเป็นต้องใช้เราจะค้นดูในถังขยะจนทั่วแต่ก็ดีที่ไม่ผิดหวังเมื่อได้พบ “เศษเล็กๆ”
      ที่คิดว่าใช้ไม่ได้แล้ว
      เมื่อชีวิตของเราไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้พระเจ้าทรงประทานโอกาสให้ค้นหา
      ในตัวเองและพบ “สิ่ง” ที่ซ่อนอยู่โดยไม่ลำบากนัก บางครั้งสิ่งที่หายไปก็คือวิสัยทัศน์
      หรือความเข้าใจที่พระเจ้าประทานให้ในประสบการณ์ที่ผ่านมา ทุกครั้งที่เราผ่านพ้นการ
      ทดลองและได้รับความเข้าใจที่สำคัญยิ่งในองค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา เป็นการเพิ่มความรู้
      ความเข้าใจแผนการที่พระเจ้าทรงกำหนดไว้สำหรับชีวิตของเราโดยเฉพาะ พระเจ้าทรง
      จัดเตรียมทุกสิ่งที่เราจำเป็นจริงๆ เพื่อจะสามารถเผชิญสิ่งต่างๆ ที่ชีวิตชักนำมาให้
      ข้อคิด
      1. คนเรามีต้นทุนในการดำรงชีวิตนั้นไม่เท่ากัน
      2.ให้เวลาและโอกาสค้นหาในตัวเอง
      3.การทำงานเป็นกลุ่มอาจจะมีปัญหาและและมีการคิดแก้ไข
      4.ควรมองหาจุดบกพร่อง
      5.ควรคิดนอกกรอบ



      บทความที่ 4 เมื่อต้นมะละกอหัก
      ภรรยาของผมปลูกมะละกอไว้ต้นหนึ่งซึ่งเธออยากได้มานานแล้ว เราเฝ้าดูมันโต และรอให้ถึงวันที่จะได้กินผลสุกของมัน บ่ายวันหนึ่งขณะที่ภรรยากำลังรดน้ำสวนอยู่โดยมีสายยางรดน้ำพาดอยู่ด้านหนึ่งของมะละกอต้นที่ปลูกใหม่ต้นนั้น พอเธอต้องการใช้สายยางจึงกระชากสายยางรดน้ำอย่างแรงทำให้ต้นมะละกอหัก จะต่อให้ต้นมะละกอมันกลับมาเหมือนใหม่ก็คงจะทำไม่ได้แล้ว สวนยอดที่หักออกก็เหี่ยวแห้ง ความที่เราอยากกินมะละกอให้ชื่นใจก็หมดตามไปด้วย แต่เรายังเฝ้าดูต้นของมันต่อไปว่าจะแตกกิ่งขึ้นใหม่ได้หรือไม่ มีหลายสิ่งสามารถเปลี่ยนหรือทำลายชีวิตของเราได้โดยไม่คาดคิดเหมือนสายยางรดน้ำทำให้ต้นมะละกอหัก เช่น โรคร้ายที่ทำให้ร่างกายของเราเกิดแผลเป็น ความรักความสัมพันธ์ที่แตกแยกทำให้เราอกหักได้ การตกงานหรือถูกยึดทรัพย์ทำให้การทำงานหนักมาหลายปีถูกทำลายป่นปี้ ยาเสพติด สุราและการถูกหลอกลวง สามารถทำลายล้างครอบครัวให้เสียหายไปชั่วชีวิต แต่พระเจ้าทรงเฝ้าดูแลเราอยู่ และทรงห่วงใยขณะที่ชีวิตของเราถูกทำลายย่อยยับตราบใดที่รากของมะละกอต้นเล็กๆ ยังมีชีวิตอยู่ในดินต้นของมันก็ยังจะกลับมีชีวิตขึ้นมาใหม่ ถ้าพระเจ้าทรงช่วยเหลือแล้ว เราก็จะเป็นเหมือนมะละกอต้นนั้นด้วย
      ข้อคิด
      1.ควรใช้ชีชิตให้พอประมาณ
      2.อย่าทำร้ายความรู้สึกของคนอื่น
      3.ควรมีกำลังใจในการทำงานต่อไป
      4.ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเกิดมาไม่เหมือนกันผู้อื่นอาจไม่เข้าใจในสิ่งที่เราต้องการจะพูด
      5. ยอมรับความจริงและทำให้เรามีความสุขต่อไป

      ลบ
    4. 580193 อ่านแล้วครับ GOD BLESS YOU.

      ลบ
  23. มอบหมายนักศึกษารหัส 570243 อ่านบทความ 4 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้บทความละ 5 ข้อ รวมข้อคิด 20 ข้อ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รหัส 570243 นางสาวสาธิตา เกษม
      อ่านบทความ 4 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้บทความละ 5 ข้อ รวมข้อคิด 20 ข้อ

      บทความที่ 1 เมื่อต้นมะละกอหัก
      ภรรยาของผมปลูกมะละกอไว้ต้นหนึ่งซึ่งเธออยากได้มานานแล้ว เราเฝ้าดูมันโต และรอให้ถึงวันที่จะได้กินผลสุกของมัน บ่ายวันหนึ่งขณะที่ภรรยากำลังรดน้ำสวนอยู่โดยมีสายยางรดน้ำพาดอยู่ด้านหนึ่งของมะละกอต้นที่ปลูกใหม่ต้นนั้น พอเธอต้องการใช้สายยางจึงกระชากสายยางรดน้ำอย่างแรงทำให้ต้นมะละกอหัก จะต่อให้ต้นมะละกอมันกลับมาเหมือนใหม่ก็คงจะทำไม่ได้แล้ว สวนยอดที่หักออกก็เหี่ยวแห้ง ความที่เราอยากกินมะละกอให้ชื่นใจก็หมดตามไปด้วย แต่เรายังเฝ้าดูต้นของมันต่อไปว่าจะแตกกิ่งขึ้นใหม่ได้หรือไม่ มีหลายสิ่งสามารถเปลี่ยนหรือทำลายชีวิตของเราได้โดยไม่คาดคิดเหมือนสายยางรดน้ำทำให้ต้นมะละกอหัก เช่น โรคร้ายที่ทำให้ร่างกายของเราเกิดแผลเป็น ความรักความสัมพันธ์ที่แตกแยกทำให้เราอกหักได้ การตกงานหรือถูกยึดทรัพย์ทำให้การทำงานหนักมาหลายปีถูกทำลายป่นปี้ ยาเสพติด สุราและการถูกหลอกลวง สามารถทำลายล้างครอบครัวให้เสียหายไปชั่วชีวิต แต่พระเจ้าทรงเฝ้าดูแลเราอยู่ และทรงห่วงใยขณะที่ชีวิตของเราถูกทำลายย่อยยับตราบใดที่รากของมะละกอต้นเล็กๆ ยังมีชีวิตอยู่ในดินต้นของมันก็ยังจะกลับมีชีวิตขึ้นมาใหม่ ถ้าพระเจ้าทรงช่วยเหลือแล้ว เราก็จะเป็นเหมือนมะละกอต้นนั้นด้วย
      ข้อคิด
      1.ปัญหามีทางออกเสมอ
      2.อย่าท้อถอยกับชีวิต
      3.ยอมรับในความเป็นจริง ไม่ควรหลอกตัวเอง
      4.ไม่ควรยืมจมูกคนอื่นหายใจ
      5.ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

      บทความที่2 รักด้วยการกระทำ Love in Action
      “อย่าทำสิ่งใดในทางชิงดีกันหรือถือดี แต่จงมีใจถ่อมถือว่าคนอื่นดีกว่าตัว” - ฟีลิปปี 2:3
      “คุณมีเสื้อผ้า 2-3 ชิ้นจะให้ฉันช่วยซักไหม” ฉันถามแขกที่มาพักที่บ้านของเราในลอนดอน ตาของเขาเป็นประกายและบอกลูกสาวที่เดินผ่านมาว่า “เอาเสื้อผ้าที่ใส่แล้วของลูกมา เอมี่จะซักให้เรา” ฉันยิ้ม และตระหนักว่าความเอื้อเฟื้อของฉันเพิ่มพูนจากเสื้อผ้า 2-3 ชิ้นไปเป็นเสื้อผ้าหลายกอง
      ต่อมาขณะกำลังตากผ้าบนราวนอกบ้าน ข้อความจากพระคัมภีร์ที่อ่านเมื่อเช้าแวบเข้ามาในความคิด “จงมีใจถ่อมถือว่าคนอื่นดีกว่าตัว” (ฟป.2:3) ฉันกำลังอ่านจดหมายที่เปาโลเขียนถึงชาวฟีลิปปี เพื่อกระตุ้นให้พวกเขาใช้ชีวิตสมกับการทรงเรียกของพระคริสต์ โดยให้รับใช้และเป็นหนึ่งเดียวกับผู้อื่น พวกเขากำลังเผชิญการกดขี่ข่มเหง แต่เปาโลต้องการให้พวกเขาเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ท่านรู้ว่าความสามัคคีที่เกิดจากการเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสต์และสำแดงออกเป็นการรับใช้กันและกันนั้น จะทำให้พวกเขารักษาความเชื่อไว้ได้อย่างเข้มแข็ง
      เราอาจอ้างว่าเรารักผู้อื่นโดยไม่เห็นแก่ตัวหรือถือดี แต่สภาวะที่แท้จริงในใจเราจะไม่ถูกเปิดเผยจนกว่าเราจะสำแดงความรักให้เป็นการกระทำ แม้ฉันถูกทดลองให้พร่ำบ่น แต่ฉันรู้ว่าในฐานะผู้ติดตามพระเยซู พระองค์เรียกให้ฉันรักเพื่อนด้วยการกระทำ และด้วยใจที่ใสสะอาด
      ขอให้เราพบวิธีที่จะรับใช้ครอบครัว เพื่อนและเพื่อนบ้าน เพื่อพระเกียรติของพระเจ้า
      อ่าน ลูกา 22:22-27 และใคร่ครวญว่าคุณจะปฏิบัติตามแบบพระเยซูผู้รับใช้ได้อย่างไร โดยเฉพาะคำที่บอกว่า “แต่ว่าเราอยู่ท่ามกลางท่านทั้งหลายเหมือนผู้รับใช้”
      “การเป็นหนึ่งเดียวกันอาจเป็นของขวัญจากการรับใช้ซื่งกันและกัน”โดย Amy Boucher Pyeพันธกิจมานาประจำวัน
      ข้อคิด
      1.ควรมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อต่อผู้อื่น
      2.ความเห็นแก่ตัวเป็นสิ่งไม่ควรทำ
      3.การเชื่อใจกันเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
      4.ความสามัคคีคือพลัง
      5.ยอมรับความเป็นจริงกับสิ่งที่เกิด

      ลบ
    2. บทความที่3 ซ่อมใจ Mending Hearts
      ท่านทั้งหลายเป็นความสว่างของโลก - มัทธิว 5:14
      ไม่นานมานี้ผมไปหาช่างตัดเย็บเพื่อแก้ไขเสื้อผ้า เมื่อเข้าไปในร้าน ผมได้รับการหนุนใจจากสิ่งที่เห็นบนผนัง ข้อความหนึ่งเขียนว่า “เราซ่อมเสื้อผ้าให้คุณได้ แต่พระเจ้าเท่านั้นที่ซ่อมใจคุณได้” ใกล้ๆ กันมีภาพของมารีย์ชาวมักดาลากำลังร้องไห้ด้วยความปวดร้าวก่อนที่พระเยซูผู้คืนพระชนม์จะเปิดเผยพระองค์กับเธอ อีกป้ายหนึ่งมีคำถามว่า “ต้องการคำอธิษฐานไหม ให้เราได้อธิษฐานกับคุณ”
      เจ้าของร้านเล่าว่าเธอทำธุรกิจเล็กๆ นี้มาสิบห้าปีแล้ว “เราอัศจรรย์ใจที่พระเจ้ากระทำกิจที่นี่ผ่านถ้อยคำแห่งความเชื่อที่เราติดไว้ในที่ต่างๆ ก่อนหน้านี้มีหลายคนต้อนรับพระเยซูเป็นพระผู้ช่วยให้รอดที่นี่ น่าอัศจรรย์ใจที่ได้เฝ้าดูพระเจ้ากระทำกิจ” ผมบอกเธอว่าผมก็เป็นคริสเตียนและชื่นชมที่เธอบอกคนอื่นเรื่องพระคริสต์ในที่ทำงานของตัวเอง
      ไม่ใช่เราทุกคนที่จะกล้าหาญอย่างนั้นในที่ทำงานของเรา แต่เราสามารถหาวิธีที่สร้างสรรค์ในการแสดงความรัก ความอดทนและความเมตตากับคนอื่นๆ ได้ในทุกที่ที่เราอยู่ ตั้งแต่ออกจากร้านมาฉันคิดได้ว่ามีวิธีตั้งมากมายที่เราจะสำแดงชีวิตตามพระดำรัสของพระเยซูที่ว่า “ท่านทั้งหลายเป็นความสว่างของโลก”
      (มัทธิว 5:14)
      "ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงช่วยให้ข้าพระองค์เป็นความสว่างส่องสว่างในโลกที่ข้าพระองค์อาศัยอยู่ ข้าพระองค์รักพระองค์ และปรารถนาจะให้ผู้อื่นได้รู้จักพระองค์ เพื่อเขาจะได้รักพระองค์เหมือนอย่างข้าพระองค์”
      “พระเจ้าทรงเทความรักของพระองค์เข้าสู่ใจของเราเพื่อหลั่งไหลไปยังชีวิตผู้อื่น”
      โดย Dennis Fisher
      ข้อคิด
      1.คนเราควรมีความเมตตากรุณา
      2.ปัญหามีทางออกเสมอ
      3.อดทนได้ก็ประสบความสำเร็จได้
      4.ควรยึดมั่นในความคิด ความเชื่อของตัวเอง
      5.สิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจจะทำให้เราเข้มแข็งพอ

      บทความที่4 ข้อเสนอดีที่สุด! Best Deal Ever!
      มากเท่าไรจึงจะพอ เราอาจถามคำถามนี้ในวันที่ประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศถือเป็นวันแห่งการจับจ่ายซื้อของ ฉันหมายถึงวันที่เรียกว่าแบล็ค ฟรายเดย์ หรือวันถัดจากวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งร้านค้าต่างเปิดทำการแต่เช้าและขายสินค้าลดราคา เป็นวันที่เริ่มต้นในสหรัฐและขยายไปหลายประเทศ นักจับจ่ายบางคนมีเงินจำกัดและพยายามหาซื้อของตามเงินที่มี แต่น่าเศร้าที่หลายคนจับจ่ายซื้อของด้วยความโลภและใช้ความรุนแรงแย่งกันซื้อสินค้าราคาถูก
      สติปัญญาของผู้เขียนพระคัมภีร์เดิมที่รู้จักในชื่อ “ปัญญาจารย์” (1:1) ให้ยาแก้กระแสบริโภคนิยมอย่างบ้าคลั่งที่เราอาจพบเจอในร้านค้าต่างๆ และในใจของเราเอง ท่านชี้ว่าคนที่รักเงินจะไม่มีวันพอและจะถูกทรัพย์สมบัติของตัวเองครอบงำ กระนั้น พวกเขาก็จะตายตัวเปล่า “เขาได้คลอดมา…ฉันใดเขาจะกลับไปอีกเช่นเดียวกันฉันนั้น” (5:15) อัครทูตเปาโลกล่าวเหมือนปัญญาจารย์ในจดหมายถึงทิโมธี เมื่อท่านบอกว่าการรักเงินทองคือรากแห่งความชั่วทั้งปวง และเราควรแสวงหา “ทางของพระเจ้าพร้อมทั้งความสุขใจ”(1 ทธ.6:6-10)
      ไม่ว่าเราจะอยู่อย่างมั่งคั่งหรือไม่ เราต่างหาวิธีการแย่ๆ มาเติมเต็มหัวใจที่ว่างเปล่าเพราะขาดพระเจ้า แต่เมื่อเราแสวงหาสันติสุขและความสุขสมบูรณ์จากพระเจ้า พระองค์จะทรงเติมเต็มเราด้วยความดีและความรักของพระองค์
      “พระองค์ทรงสร้างเรามาเพื่อพระองค์เอง และใจของเราจะไม่หยุดนิ่งจนกว่าจะได้พักสงบในพระองค์” ออกัสติน, คำสารภาพ
      ความพอใจแท้ไม่ขึ้นอยู่กับสิ่งใดในโลกนี้
      โดย Amy Boucher Pye
      ข้อคิด
      1.ควรใช้ชีวิตอยู่บนความพอเพียง
      2.ควรใช้ชีวิตอย่างมีสติ
      3.รู้จักเก็บออมเพื่อวันข้างหน้า
      4.คำนึงถึงอนาคตให้มากๆ
      5.ความโลภจะนำมาซึ่งหายนะ

      ลบ
    3. ok อ่านแล้วครับ 570243 นางสาวสาธิตา เกษม

      ลบ
  24. มอบหมายนักศึกษารหัส 570545 อ่านบทความ 1 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้ 5 ข้อ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รหัส 570545 นางสาวกฤษณา ขจรไพร
      อ่านบทความ 1 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้ 5 ข้อ

      จิตใจของข้าเอ๋ย จงถวายสาธุการแด่พระเจ้า และอย่าลืมพระราชกิจอันมีพระคุณทั้งสิ้นของพระองค์ - สดุดี 103:2
      คุณเคยคุยกับตัวเองไหม บางครั้งเวลาผมทำงาน โดยเฉพาะตอนที่ผมซ่อมรถอยู่ใต้กระโปรงรถ ผมพบว่าเวลาซ่อมรถ การคิดแล้วพูดดังๆ เพื่อหาทางเลือกที่ดีที่สุดนั้นช่วยได้มาก ถ้ามีคนมาเห็นผม “พูด” ผมอาจรู้สึกอายนิดหน่อย ทั้งที่พวกเราส่วนใหญ่ก็คุยกับตัวเองแทบทุกวันอยู่แล้ว
      ผู้เขียนสดุดีมักพูดกับตัวเองในบทสดุดี ผู้เขียนสดุดี 116 ก็เช่นกัน ในข้อ 7 ท่านเขียนว่า “จิตใจของข้าพเจ้าเอ๋ย กลับไปสู่ที่พักของเจ้าเถิด เพราะพระเจ้าทรงโปรดปรานเจ้ามากแล้ว” การเตือนตัวเองถึงความเมตตาและความสัตย์ซื่อของพระเจ้าในอดีต เป็นการปลอบประโลมและความช่วยเหลืออย่างดีสำหรับปัจจุบัน เราพบ “การพูด” เช่นนี้บ่อยๆ ในสดุดี 103:1 ดาวิดบอกตัวเองว่า “จิตใจของข้าเอ๋ย จงถวายสาธุการแด่พระเจ้า และทั้งสิ้นที่อยู่ภายในข้า จงถวายสาธุการแด่พระนามบริสุทธิ์ของพระองค์” และในสดุดี 62:5 ท่านย้ำว่า “จิตใจของข้าพเจ้าสงบคอยท่าพระเจ้าแต่องค์เดียว เพราะความหวังของข้าพเจ้ามาจากพระองค์”
      เป็นการดีที่เราจะย้ำเตือนตัวเองถึงความสัตย์ซื่อของพระเจ้าและความหวังที่เรามีในพระองค์ เราทำอย่างผู้เขียนสดุดีได้โดยใช้เวลาใคร่ครวญเรื่องราวมากมายที่พระเจ้าทรงดีต่อเราแล้วเราจะได้รับการหนุนใจว่าพระเจ้าองค์เดียวกันนี้ผู้ได้ทรงสัตย์ซื่อในอดีตจะยังทรงรักเราต่อไปในอนาคต
      ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงช่วยข้าพระองค์ให้ใกล้ชิดพระทัยพระองค์วันนี้โดยเตือนตัวเองถึงความสัตย์ซื่อและความรักของพระองค์
      การเตือนตัวเองถึงความดีของพระเจ้าจะเติมเราให้เต็มด้วยสันติสุขของพระองค์
      โดย James Banks

      ข้อคิดที่ได้
      1.คนเรามีความคิดแตกต่างเพราะสภาพแวดล้อมแตกต่าง
      2.ควรคิดไตร่ตรองให้ดีก่อนพูด
      3.จะทำอะไรควรเชื่อมั่นในตัวเอง
      4.ไม่ควรท้อถอย
      5.ทำความดีไม่จำเป็นต้องมีใครเห็น

      ลบ
    2. 570545 อ่านแล้วนะครับ

      ลบ
  25. มอบหมายนักศึกษารหัส 570559 อ่านบทความ 1 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้ 5 ข้อ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ11 ธันวาคม 2559 เวลา 20:40

      รหัส 570559 นางสาวกนิษฐา ผลโพธิ์
      อ่านบทความ 1 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้ 5 ข้อ
      ความเป็นหนึ่งอันงดงาม Beautiful Unity
      จงเพียรพยายามให้คงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ซึ่งพระวิญญาณทรงประทานนั้นด้วยสันติภาพเป็นพันธนะ - เอเฟซัส 4:3
      การได้เห็นสัตว์ผู้ล่าขนาดใหญ่สามตัวกอดและหยอกเย้ากันเป็นภาพที่แปลกตา แต่นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นทุกวันในศูนย์อนุรักษ์สัตว์เรือโนอาห์ในจอร์เจีย ปี 2001 ศูนย์นี้ได้ช่วยเหลือสิงโต เสือเบงกอลและหมีดำที่ถูกละเลยและทารุณมาหลายเดือน ผู้ช่วยผู้อำนวยการกล่าวว่า “เราจะจับแยกกันก็ได้ แต่พวกมันเหมือนเป็นครอบครัว เราจึงตัดสินใจเลี้ยงไว้ด้วยกัน” แม้จะต่างสายพันธุ์กัน แต่สัตว์ทั้งสามก็ปลอบซึ่งกันและกันระหว่างถูกทารุณและอยู่ด้วยกันอย่างสงบสุขความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวเป็นสิ่งงดงาม แต่ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวที่เปาโลพูดถึงในจดหมายถึงผู้เชื่อในเมืองเอเฟซัสนั้นไม่เหมือนใคร เปาโลหนุนใจชาวเอเฟซัสให้ใช้ชีวิตให้สมกับการทรงเรียกให้เป็นอวัยวะของกายเดียวกันในพระคริสต์ (อฟ.4:4-5) ด้วยฤทธิ์อำนาจของพระวิญญาณบริสุทธิ์ พวกเขาจะเป็นหนึ่งเดียวกันได้ เมื่อมีความถ่อม ความอ่อนสุภาพและความอดทน ทัศนคติเหล่านี้ยังทำให้เราอดกลั้น “ต่อกันและกันด้วยความรัก” ดังที่เรามีร่วมกันในพระเยซูคริสต์ (อฟ.4:2)แม้เราจะแตกต่างกัน แต่ในฐานะสมาชิกในครอบครัวของพระเจ้า เราได้คืนดีกับพระองค์ผ่านการสิ้นพระชนม์ขององค์พระผู้ช่วยให้รอดและคืนดีซึ่งกันและกันผ่านงานของพระวิญญาณบริสุทธิ์ที่ดำเนินในชีวิตของเราทุกวันพระบิดาในสวรรค์ ขอทรงช่วยเราให้เติบโตขึ้นในความอ่อนสุภาพและอดทนต่อผู้อื่น ขอสำแดงให้เราเห็นว่าจะรักผู้อื่นได้อย่างไรแม้ในความแตกต่างกันเราคงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันไว้ได้โดยเป็นหนึ่งเดียวกันในพระวิญญาณ


      ข้อคิดที่ได้
      1. ความงดงามเป็นแค่รูปลักษณ์ภายนอกไม่ได้บ่งบอกถึงคุณค่าของคน
      2. อย่ามองคนอื่น หรือตัดสินใจคนอื่นแค่รูปลักษณ์เท่านั้น
      3.ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเป็นบ่อให้เกิดความรัก ความสามัคคีและการช่วยเหลือพึ่งพาซึ่งกันและกัน
      4. ทุกคนมีคุณค่าเท่าเทียมกันเราต่างต้องการความรักและการให้อภัย
      5. อย่าว่าให้ผู้อื่นไม่ว่าจะเหตุผลใดก็ตาม


      ลบ
  26. มอบหมายนักศึกษารหัส 570382 อ่านบทความ 1 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้ 5 ข้อ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มอบหมายงานกลุ่ม ทำสื่อ power point เรื่อง พระบรมราโชวาทด้านความซื่อสัตย์ + บุคคลต้นแบบเรื่องความซื่อสัตย์ ส่งมาที่ sorapongs2007@gmail.com

      ลบ
    2. มอบหมายงานกลุ่ม ทำสื่อ power point เรื่อง พระบรมราโชวาทด้านความซื่อสัตย์ + บุคคลต้นแบบเรื่องความซื่อสัตย์ งานส่งไปแล้วนะคะ

      ลบ
  27. 570382 นางสาว ภวรัญชน์ เพิ่มนาม
    วิชา THUM 3018 การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม 5
    บทความที่ 77 เรื่อง งดงาม Beautiful
    ข้อคิด
    1. ความงดงามของคนเราเป็นแค่รูปลักษณ์ภายนอก ไม่ได้บ่งบอกถึงคุณค่าของคน
    2. อย่ามองคนแค่ลักษณะภายนอกเท่านั้น ให้มองลึกเข้าไปในจิตใจของเขา
    3. ไม่ว่าจะหน้าตาสวย หรือ ขี้เหร่ ก็ไม่สามารถขวางกั้นมิตรภาพอันดีงามของกันและกันได้
    4. ทุกคนมีคุณค่าเท่าเทียมกันเราต่างต้องการความรักและการให้อภัย
    5. อย่าดูหมิ่นผู้อื่นไม่ว่าด้วยเหตุใดก็ตาม เราไม่สามารถรู้ทุกสิ่งได้ ทุกคนย่อมมีเหตุผลในการกระทำของตนเองเสมอ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะดี หรือ ชั่ว ในสายตาของคนอื่น ตัวเราเอง เป็นผู้รู้ดีที่สุด

    ตอบลบ
  28. 580058 นางสาวอาลีญาร์ ตูแวบีรู
    เรื่องที่1 ใจกัน พร้อม All Together Now

    ขณะนิโคลัส เทย์เลอร์ ขึ้นรถไฟในเมืองเพิร์ธ ออสเตรเลีย ขาของเขาไปติดอยู่ระหว่างชานชาลากับขบวนรถ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยช่วยเขาออกมาไม่ได้ จึงขอให้ผู้โดยสารราว 50ค นยืนเรียงแถว ช่วยกันดันรถไฟเมื่อนับถึงสาม การร่วมมือกันทำให้ดันรถไฟขึ้นพอที่ขาของเขาจะหลุดออกมาได้

    ข้อคิดี่ได้จากเรื่องนี้
    1.ความรักความสามัคคี
    2.การรู้จักช่วยเหลือผู้อื่น
    3.การระมัดระวังความปลอดภัย ไม่ประมาท
    4.การมีน้ำใจ แบ่งปัน
    5.การอยู่ร่วมกันของคนในสังคม

    580058 นางสาวอาลีญาร์ ตูแวบีรู
    เรื่องที่2 สติปัญญาและพระคุณ Wisdom and Grace

    “สติปัญญาจากพระคุณอันน่าเกรงขามของพระเจ้า” หมายความว่าพระคุณของพระเจ้าเติมเต็มเราด้วยความยำเกรงและเพิ่มพูนสติปัญญา ให้กับเราในช่วงชีวิตที่ยากลำบากที่สุด

    ข้อคิดที่ได้จากเรื่องนี้
    1.เมื่อมีสติ สิ่งดีๆก็จะเกิดขีึ้นมา
    2.สติปัญญาของมนุษย์ เป็นสิ่งสำคัญูที่สุด
    3.ถ้าไม่มีสติ ปัญหาต่างๆก็จะเกิดขึ้น
    4.แก้ปัญหาโดยใช้สติปัญญา แล้วปัญหาก็จะดีขึ้น หรือสำเร็จ
    5.คนมองโลกในแง่ดี คือคนที่เห็นไฟเขียวทุกแห่งหน... คนที่มองโลกในแง่ร้ายจะเห็นแต่ไฟแดง... แต่คนชาญฉลาดที่แท้จริงตาจะบอดสี ดังนั้น มนุษย์ เราจึงต้องมี่สติและปัญญา

    ตอบลบ
  29. มอบหมายนักศึกษารหัส 570447 อ่านบทความ 1 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้ 5 ข้อ

    ตอบลบ
  30. 570447 นางสาวกัญญารัตน์ ตันประเสริฐ
    วิชา THUM 3018 การพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม 5
    บทความที่ 96 ผู้ทรงกลบเกลื่อน Our Covering
    ข้อคิดที่ได้จากการมานาประจำวันวันนี้ข้าพเจ้า
    1.พระเจ้าบอกว่าให้เรารักคนที่ไม่น่ารัก
    2.ทุกคนคือคนบาปที่เกิดมาอยู่ภายใต้โลกใบนี้ไม่มีสักคนใดเลยที่เป็นคนชอบธรรม
    3.เราต้องอดทนกับคนบาป..จะอดทนได้อยากไร..โดยการเข้าใจและเข้าถึงว่าเราคือคนบาปเหมือนกัน
    4.เราเข้าใจผู้อื่นได้มากยิ่งขึ้นว่า"ความบาปของเราจะไม่ทวีมากยิ่งขึ้นถ้าเราให้อภัยคนอื่นเป็น
    5.เราต่างก็เป็นแค่คนบาป..เเต่เพราะเราเชื่อ...เราจึงกลายเป็นคนบาปที่ได้รับความรอดจากพระเจ้าโดยทางพระเยชูองค์พระผู้เป็นเจ้า

    ตอบลบ
  31. มอบหมายนักศึกษารหัส 570319 อ่านบทความ 2 บทความ โดยสรุปข้อคิดที่ได้บทความละ 5 ข้อ รวมเป็น 10 ข้อ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. บทความเรื่อง อยู่ในความสว่าง Living in the Light
      ข้อคิดที่ได้
      1.พระเจ้าบอกว่าการที่เราจะให้อภัยคนอื่นนั้นยากแต่เมื่อเรารักคนอื่นและให้อภัยเขาได้เป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกว่ามันโล่ง ไม่ติดอะไร แต่เรากลับได้เรียนรู้จากสิ่งนั้น เหตุการณ์เหล่านั้น
      2.เพราะถ้าให้ตัวเรารักคนอื่นที่เป็นศัตรูกับเราเราคงทำได้ยากแต่เห็นเพราะว่าพระเจ้าทรงให้อภัยเราเสมอ แม้ว่าเราจะไม่น่ารักก็ตาม ทำให้มองย้อนไปว่าเพราะเรามีพระเจ้าที่เป็นตัวอย่างในการรักผู้อื่น
      3.เราเลือกที่จะรักแทนที่จะเกลียดชัง ทำให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างเรากับพระองค์และสะท้อน
      4.สำหรับพระเจ้าแล้วทุกสิ่งอย่างเราหาความสว่างได้ โดยไม่มีความมืดเลยเพียงแค่เราเปิดใจ มีความเชื่อ ความรัก ความหวังใจ
      5.ไม่ว่าเราจะเกลียดจะรูุ้สึกแย่อะไร เราเลือกที่จะให้อภัยดีกว่าการที่จะเกลียดชังเพราะมันเป็นดั่งความมืดในใจของเราและสำแดงความรักของพระเจ้าออกมาเหมือนที่พระองค์ทรงรักเรา

      บทความเรื่องรับใช้พระเจ้าด้วยคำอธิษฐาน Serving God with Our Prayers
      1.พระเจ้าทรงรู้ทุกสิ่งอย่างก่อนที่เราจะบอกกับพระองค์
      2.พระเจ้าต้องการให้มนุษย์มีใจที่ถ่อมลง ไม่เหย่อหยิ่ง แล้วทุกสิ่งจะเกิดขึ้นในแผนการที่พระเจ้ากำหนดในชีวิตของเรา
      3.ไม่ว่าชีวิตจะเจอปัญหาที่แย่ ไม่มีทางออกมืดมิดแต่พระเจ้าทรงมีคำตอบเพียงแค่เราบอกแและอธิฐาน
      4.พระเจ้าต้องการให้เราอธิฐานพึ่งกำลังที่มาจากพระองค์ไม่ใช่เราตัวเอง ซึ่งกำลังของเรา เราทำไม่ได้แต่สำหรับพระเจ้า ทำได้ทุกสิ่งอย่าง เอเมน
      5.ปัญหาไม่ว่าเล็กหรือใหญ่เพียงแค่เรามีใจจดจ่อกับคำอธิฐานและความเชื่อ ความหวัง ในพระเจ้ามากน้อยเพียงใด ไม่ว่าเราจะไม่น่ารัก แต่พระเจ้าทรงรักเราแลสถิตอยู่กับเราเสมอ

      ลบ